Mỹ hủy kế hoạch thử tên lửa đạn đạo Minuteman III

11:15' - 02/04/2022
BNEWS Ngày 1/4, Không quân Mỹ thông báo hủy một cuộc thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman III. Trước đó, Mỹ chỉ có kế hoạch hoãn thử tên lửa này.

Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo hoãn thử tên lửa vào ngày 2/3 sau khi Nga đặt các lực lượng hạt nhân vào tình trạng báo động cao. Vào thời điểm đó, Washington cho biết điều quan trọng là Mỹ và Nga "ghi nhớ nguy cơ của việc tính toán sai lầm và có những biện pháp để giảm thiểu nguy cơ đó".

 

Người phát ngôn Không quân Mỹ Ann Stefanek cho hay quyết định hủy cuộc thử tên lửa LGM-30G Minuteman III cũng vì lý do như trên. Cuộc thử Minuteman III kế tiếp dự kiến diễn ra trong năm nay.

Quyết định của Lầu Năm Góc có thể gây tranh cãi trong chính giới Mỹ. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Jim Inhofe, thành viên Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, đã bày tỏ thất vọng về quyết định trì hoãn thử nghiệm trước đó. Ông nói rằng tháng Ba bị trì hoãn một cuộc kiểm tra là rất quan trọng để đảm bảo khả năng răn đe hạt nhân của Mỹ.

Tuy nhiên, ông Jeffrey Lewis, một nhà nghiên cứu tên lửa tại Trung tâm  Nghiên cứu vũ khí không phổ biến James Martin, đánh giá quyết định này không gây ảnh hưởng tiêu cực do tên lửa Minuteman III có độ đáng tin cậy cao.

Tên lửa Minuteman III có khả năng mang đầu đạn hạt nhân là một phần quan trọng trong kho vũ khí chiến lược của quân đội Mỹ, có khả năng bay xa từ 9.660 km trở lên với tốc độ xấp xỉ 24.000 km/h./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục