Mỹ khiếu nại Canada liên quan đến hạn ngạch bơ sữa

16:55' - 10/12/2020
BNEWS Ngày 9/12, Mỹ lần đầu tiên đệ đơn khiếu nại để phản đối những động thái của Canada với các sản phẩm bơ sữa theo Hiệp định Thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA)-phiên bản nâng cấp của NAFTA.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết việc Ottawa áp dụng hạn ngạch sữa được thỏa thuận trong USMCA là "vi phạm các cam kết và gây hại cho các nông dân và nhà sản xuất sữa Mỹ."

Vấn đề về hạn ngạch sữa là một điểm mấu chốt trong các cuộc đàm phán USMCA sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Mỹ rút khỏi NAFTA (được ký năm 1994) và kiên quyết yêu cầu một thỏa thuận thay thế.

Hiệp định USMCA, được ký vào cuối năm 2019 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, thiết lập một hạn ngạch cho các sản phẩm được miễn thuế, được gọi là "hạn ngạch thuế quan" hay TRQ.

Đại điện Thương mại Mỹ Lighthizer cho biết Canada đang dành một số hạn ngạch sữa cho các nhà chế biến - làm ảnh hưởng đến cơ hội của các nông dân và nhà sản xuất sữa của Mỹ trong việc tận dụng các TRQ đã thỏa thuận và bán nhiều loại sản phẩm sữa cho người tiêu dùng Canada.

Mỹ đã kêu gọi việc tiến hành tham vấn với Canada, nhưng nếu tranh chấp không thể giải quyết, Washington có thể "nhờ tới" phán quyết của trọng tài theo quy trình giải quyết tranh chấp.

Hành động này chứng tỏ rằng Mỹ sẽ không ngần ngại sử dụng tất cả công cụ có sẵn để đảm bảo công nhân, nông dân, chủ trang trại và doanh nghiệp Mỹ được hưởng những lợi ích mà nước này đã giành được./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục