Mỹ “im lặng” sau khi Canada hạn chế xuất khẩu một số loại thuốc kê đơn

09:22' - 02/12/2020
BNEWS Hiện chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn “im lặng” trước quyết định của Canada về việc ngăn xuất khẩu một số loại thuốc kê đơn sang thị trường Mỹ.

Theo các chuyên gia phân tích, đây là dấu hiệu cho thấy chiến lược của Tổng thống Donald Trump nhằm giảm chi phí dược phẩm của Mỹ khó có thể phát huy hiệu quả. 

Tổng thống Trump đã ký quyết định cho phép nước này mở rộng cửa cho việc nhập khẩu thuốc từ Canada.

Tuy nhiên vào ngày 28/11, khi chỉ còn vài ngày nữa là quyết định của Tổng thống Trump có hiệu lực, Bộ trưởng Y tế Canada Patty Hajdu đã cấm xuất khẩu thuốc số lượng lớn nếu việc xuất khẩu có nguy cơ tạo ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu thuốc ở thị trường nước này.
Hiện tại, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ vẫn chưa trả lời các câu hỏi của truyền thông về động thái trên của Ottawa.
Bộ Y tế Canada cho biết nước này chỉ chiếm 2% doanh số bán thuốc toàn cầu và phải dựa vào nước ngoài để đáp ứng 68% nhu cầu thuốc. Trong khi đó, thị trường Mỹ đang chiếm 44% doanh số bán dược phẩm trên quy mô toàn cầu. Theo Tiến sỹ Allen Zagoren thuộc Đại học Drake ở Des Moines, bang Iowa, việc nước Mỹ mua thuốc từ Canada chưa bao giờ là một quyết định thực tế.
Bà Kirsten Hillman, Đại sứ Canada tại Mỹ, cho biết hai nước đã thảo luận về vấn đề nhập khẩu thuốc trong hơn một năm qua.

Tại các cuộc họp này, Canada đã nói rõ rằng với quy mô tương đối nhỏ của thị trường nội địa, việc nhập khẩu số lượng lớn từ nước này sẽ không mang lại hiệu quả mong muốn.

Nhưng trên hết, bà Hillman khẳng định Chính phủ sẽ luôn bảo vệ nguồn cung thuốc cho người dân Canada.
Đại sứ Hillman nói thêm rằng biện pháp ứng phó của Canada không phải là một lệnh cấm xuất khẩu hàng loạt. Ottawa chỉ đưa ra một biện pháp "chặt chẽ và phù hợp" áp dụng cho những loại thuốc phục vụ nhu cầu nội địa vốn đã thiếu hoặc có nguy cơ trở nên khan hiếm.
Trong khi đó, ông Joe Biden trong chiến dịch tranh cử vừa qua cũng đã hứa sẽ giảm chi phí thuốc tại Mỹ thông qua một số biện pháp, trong đó có kế hoạch nhập khẩu và trao cho Medicare (chương trình bảo hiểm của chính phủ Mỹ) quyền thương lượng giá thuốc. Kế hoạch trên nhận được sự ủng hộ của các đảng viên Dân chủ ở Quốc hội.

Ông Biden cũng cam kết sẽ mở rộng phạm vi bảo hiểm y tế, một động thái có khả năng nới rộng thị trường thuốc hiện có của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục