Mỹ khôi phục còi báo động tại bang Hawaii

14:22' - 27/11/2017
BNEWS Từ ngày 1/12 tới, bang Hawaii của Mỹ sẽ khôi phục hệ thống còi báo động về "nguy cơ tấn công".

Hệ thống còi báo động về "nguy cơ tấn công" được lắp đặt từ cuộc Chiến tranh thế giới thứ 2 sau khi quân đội Nhật Bản tấn công Trân Châu Cảng. Mục tiêu của việc khôi phục này là nhằm ứng phó với mối đe dọa tấn công bằng tên lửa ngày càng gia tăng từ Triều Tiên.

Trong thông báo quyết định nói trên ngày 27/11, ông Vern Miyagi, người đứng đầu Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp Hawaii, cho rằng bang này nhiều nguy cơ sẽ là mục tiêu bị tấn công vì có vị trí địa lý nằm gần Triều Tiên hơn mọi phần lãnh thổ khác của Mỹ... dựa trên thông tin truyền thông và quan sát các lần thử nghiệm, cả những vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân của Triều Tiên. Ông Miyagi khẳng định không thể làm ngơ trước mối đe dọa này.

Cùng với việc khôi phục còi báo động, chính quyền bang Hawaii cũng đang nỗ lực tuyên truyền qua đài phát thanh, truyền hình, cung cấp kiến thức cho 1,4 triệu cư dân của bang và cả khách du lịch về cách xử lý trong tình huống xảy một cuộc tấn công hạt nhân.

Hawaii hiện cũng là một trong những bang đầu tiên của Mỹ khởi động chiến dịch chuẩn bị ứng phó nguy cơ tấn công hạt nhân.

Việc Hawaii khôi phục còi báo động được công bố trong bối cảnh Triều Tiên đã nhiều lần đe dọa tấn công các hòn đảo của Mỹ và tăng cường các vụ thử tên lửa đạn đạo gây tranh cãi.

Có một ước tính gây sốc cho người dân Hawaii rằng tên lửa của Triều Tiên chỉ cần 20 phút đã có thể tấn công vùng lãnh thổ này của Mỹ. Tuy nhiên, ông Miyagi bày tỏ hi vọng rằng sẽ có tới 80-90% người dân Hawaii sống sót nếu xảy ra một vụ tấn công trực tiếp.

Trong khi đó, cùng ngày, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời ông Mike Mullen, cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, nhận định rằng, dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un, khả năng Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân trong thời gian tới sẽ cao hơn so với trước đây.

Trả lời phỏng vấn hãng truyền hình ABC về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân trong thời gian tới, ông Mullen đã bày tỏ mối quan ngại trên.

Ngoài ra, ông Mullen cũng phê phán việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ chống lại nhau, đồng thời nói rằng việc này đã làm cho tình hình càng trở nên khó đoán định hơn so với một năm trước đây.

Trong khi đó, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) cho hay ngày càng có nhiều khả năng chính quyền Bình Nhưỡng sẽ tiến hành "các hoạt động liên quan tới vũ khí hủy diệt hàng loạt" trong những tuần tới.

>>>Mỹ thử nghiệm đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục