Mỹ khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang dù đã tiêm vaccine ngừa COVID-19

12:04' - 28/07/2021
BNEWS Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ khuyến cáo người dân ở những khu vực đang có số ca nhiễm tăng mạnh nên đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng có không gian kín.

Ngày 27/7, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo người dân ở những khu vực đang có số ca nhiễm tăng mạnh nên đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng có không gian kín, ngay cả khi đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Giám đốc CDC Rochelle Walensky nhấn mạnh các số liệu cho thấy nguy cơ biến thể Delta lây lan mạnh đang ngày càng tăng, và các nghiên cứu của CDC cho thấy những người đã tiêm vaccine, một khi nhiễm COVID-19 thì khả năng làm lây lan virus cũng giống như người chưa tiêm chủng.
Theo số liệu mới nhất của CDC, 63% trong hơn 3.200 hạt của Mỹ đang ghi nhận số ca lây nhiễm ở mức đáng kể hoặc cao.

Mức đáng kể tức là có từ 50-100 ca/ngày/100.000 người trong vòng 7 ngày, trong khi mức cao là có hơn 100 ca/ngày/100.000 người, trong vòng 7 ngày. Số ca nhiễm tại Mỹ đang gia tăng do biến thể Delta, hiện chiếm khoảng 90% số ca bệnh.

Số ca nhiễm trung bình theo ngày trong 7 ngày qua tại Mỹ là hơn 56.000 ca, tương tự hồi tháng 4. Đến nay, Mỹ ghi nhận hơn 610.000 ca tử vong do COVID-19 trong khi 49% dân số Mỹ đã được tiêm vaccine đầy đủ. Tuy nhiên, tỉ lệ tiêm chủng vẫn thấp ở một số vùng của đất nước.
Khuyến cáo mới của CDC đã đảo ngược hướng dẫn mà cơ quan này đưa ra hồi tháng 5, theo đó những người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 không cần phải đeo khẩu trang trong không gian kín ở hầu hết các địa điểm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá động thái mới này cho thấy nước Mỹ cần “làm tốt hơn” trong vấn đề tiêm chủng, đồng thời nói rằng chính phủ “đang cân nhắc” việc áp dụng bắt buộc tiêm vaccine đối với 2 triệu nhân viên liên bang.

Tổng thống Biden cũng cho biết ông sẽ đề ra các biện pháp mới vào ngày 29/7 để khắc phục tình trạng trì trệ trong chương trình tiêm chủng quốc gia sau thời gian khởi đầu mạnh mẽ. 

Nhà Trắng ngày 27/7 cũng yêu cầu toàn bộ nhân viên làm việc tại đây phải đeo khẩu trang do tỉ lệ lây nhiễm tăng trong cộng đồng ở Washington.     

Cùng ngày, Hiệp hội giáo viên bang Texas (TSTA) đã yêu cầu thống đốc bang Greg Abbott cho phép đưa ra yêu cầu đeo khẩu trang khi học sinh trở lại trường học vào mùa Thu này.

Chủ tịch TSTA Ovidia Molina nêu rõ: “Với số ca mắc COVID-19 lại gia tăng và nhiều người vẫn chưa tiêm chủng, Viện Nhi khoa Mỹ đã đề nghị mọi người từ 2 tuổi trở lên đeo khẩu trang khi trở lại trường học”.

Do vậy, bà Molina cho rằng Thống đốc Abbott nên cho phép giới chức trường học địa phương cũng như các chuyên gia y tế đưa ra yêu cầu đeo khẩu trang tại các trường học. 

Tại hạt Harris thuộc bang Texas, giới chức đã nâng cấp độ cảnh báo dịch bệnh từ màu vàng sang màu cam do số ca mắc gia tăng trong những tuần gần đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục