Mỹ lo ngại vai trò thống trị của Trung Quốc đối với các khoáng sản quan trọng

07:28' - 16/02/2024
BNEWS Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm ngày 14/2 cho biết nước này rất lo ngại về sự kiểm soát của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu về các khoáng sản quan trọng.

Phát biểu bên lề Hội nghị Bộ trưởng năm 2024 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tổ chức tại Paris (Pháp), Bộ trưởng Granholm cho biết Mỹ đang cập nhật các quy định, bao gồm luật khai thác mỏ 150 năm tuổi để đảm bảo việc khai thác bền vững và hiệu quả các nguồn tài nguyên khoáng chất quan trọng.

Mỹ sẽ hợp tác chặt chẽ với những đối tác như Australia, Canada… để đa dạng hóa nguồn cung và hợp tác là một trong những chủ đề mà Mỹ nêu ra tại hội nghị IEA. Trước đây IEA đã cảnh báo rằng nguồn cung ngày nay không đủ để chuyển đổi ngành năng lượng. Đó là bởi vì có sự tập trung về mặt địa lý tương đối cao trong việc sản xuất nhiều nguyên tố chuyển tiếp năng lượng.

Ví dụ, hầu hết trữ lượng đất hiếm đều nằm ở Trung Quốc, trong khi Việt Nam, Brazil và Nga cũng là những quốc gia có nguồn đất hiếm lớn tính theo trữ lượng.

 

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh nhu cầu về khoáng sản và nguyên liệu thô quan trọng cho quá trình chuyển đổi năng lượng tăng vọt, việc sử dụng các kim loại như nickel, đồng, lithium và cobalt rất đa dạng, bao gồm cả xe điện, tuabin gió và các tấm pin Mặt trời.

Trung Quốc là nước dẫn đầu trong chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng, chiếm khoảng 60% sản lượng khoáng sản và nguyên liệu đất hiếm trên thế giới. Các quan chức Mỹ trước đây đã cảnh báo điều này đặt ra một thách thức chiến lược trong bối cảnh chuyển đổi sang các nguồn năng lượng carbon thấp.

Khi được hỏi Mỹ có thể tăng cường hợp tác và sản xuất nhanh đến mức nào để đảm bảo không bị thua cuộc trong cuộc đua khoáng sản quan trọng, bà Granholm cho rằng hợp tác sẽ nhanh chóng giải quyết được vấn đề này, nếu sản xuất tại Mỹ sẽ mất nhiều thời gian hơn và đó là lý do Mỹ đang hợp tác rất chặt chẽ với các đồng minh về các khoáng sản quan trọng để thực hiện quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế sử dụng năng lượng sạch.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục