Mỹ mạnh tay nghiêm trị tội phạm

14:18' - 13/05/2017
BNEWS Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Session đã ra lệnh cho các công tố viên đưa ra những cáo buộc và hình phạt mạnh nhất có thể đối với những đối tượng phạm tội.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Session. Ảnh: EPA/TTXVN

Điều này hoàn toàn trái ngược với nỗ lực của chính quyền tiền nhiệm của cựu Tổng thống Barack Obama chấm dứt việc kết án tù ở mức cao nhất đối với những đối tượng sử dụng ma túy hoặc những kẻ phạm tội không liên quan tới bạo lực.

Trong thư gửi cho các công tố viên thuộc Bộ Tư Pháp trên toàn nước Mỹ ngày 12/5, Bộ trưởng Sessions ra lệnh cho các công tố viên trong các vụ xét xử nên đưa ra những cáo buộc nghiêm trọng nhất có thể và đề nghị mức án dựa trên "mức án tối thiểu bắt buộc". Những công tố viên nào muốn đề nghị mức án nhẹ hơn sẽ phải được sự cho phép của cấp trên cũng như phải đưa ra lời biện hộ bằng văn bản viết tay.

Theo Bộ trưởng Sessions, sự mạnh tay này là cần thiết để giải quyết tình trạng tội phạm bạo lực có liên quan tới sử dụng ma túy đang gia tăng tại các thành phố trên toàn nước Mỹ, đồng thời thúc đẩy tính thượng tôn pháp luật tại Mỹ.

Tuy nhiên, giới chỉ trích mà đứng đầu là cựu Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder đã chỉ trích động thái trên, cho rằng việc này có thể khôi phục lại việc áp dụng "mức án tối thiểu bắt buộc" ở cấp độ mạnh từng được áp dụng phổ biến đối với cộng đồng nghèo khổ của người Mỹ gốc Phi, gốc Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha trong chiến dịch truy quét ma túy vào những năm 80 và 90 của thế kỷ trước ở nước này./.

>>>Giới chức Mỹ: Quan hệ với Trung Quốc đang trên đà phát triển

>>>Mỹ ủng hộ Hàn Quốc đàm phán có điều kiện với Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục