Mỹ: McKinsey chi hơn 200 triệu USD dàn xếp cáo buộc về thuốc giảm đau

06:00' - 28/09/2023
BNEWS Theo thỏa thuận, McKinsey sẽ trả 207 triệu USD để giải quyết các khiếu nại của các hạt và thành phố và 23 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc của các học khu.

Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Co đã đồng ý chi 230 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc cho rằng khuyến nghị của hãng đưa ra với các hãng dược phẩm là một nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau nhóm opioid ở Mỹ.

 

Theo hồ sơ tòa án, hàng nghìn vụ kiện do chính quyền địa phương, trường học, các cộng đồng người Mỹ bản xứ và các bậc phụ huynh đệ trình, cáo buộc McKinsey đã "móc nối" với các hãng dược phẩm để lập chiến lược tiếp thị mạnh mẽ thuốc giảm đau nhóm opioid kê đơn nhằm tối đa hóa doanh thu.

Theo thỏa thuận, McKinsey sẽ trả 207 triệu USD để giải quyết các khiếu nại của các hạt và thành phố và 23 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc của các học khu. Tuy nhiên, thỏa thuận dàn xếp này vẫn cần sự chấp thuận của thẩm phán.

McKinsey kiên quyết cho rằng hoạt động trước đây mình là hợp pháp. Tuy nhiên, hãng thông báo đã ngừng tư vấn khách hàng về việc kinh doanh liên quan đến nhóm thuốc opioid vào năm 2019.

Opioid là loại thuốc giảm đau có nguồn gốc từ thuốc phiện, chứa một số chất gây nghiện như morphin hay endorphin. Opioid từng gây ra cuộc khủng hoảng nghiện thuốc giảm đau trên toàn nước Mỹ.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, opioid là nguyên nhân chính gây ra những ca tử vong do lạm dụng thuốc tại nước này. Chỉ tính riêng năm 2021, hơn 75% tổng số ca tử vong là do dùng thuốc giảm đau nhóm opioid quá liều./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục