Mỹ, Mexico tập trung giải quyết vấn đề người di cư Haiti

08:09' - 10/10/2021
BNEWS Dòng người di cư từ Haiti là vấn đề “rất quan trọng” đối với cả Washington và Mexico City.

Đại sứ Mỹ tại Mexico - ông Ken Salazar ngày 9/10 nhấn mạnh dòng người di cư từ Haiti là vấn đề “rất quan trọng” đối với cả Washington và Mexico City, đồng thời cho rằng 2 bên cần phải dẫn đầu tiến trình tìm kiếm giải pháp dành cho vấn đề này.

Trong thông điệp được đưa ra sau Đối thoại an ninh cấp cao lần thứ nhất giữa Mỹ và Mexico, Đại sứ Salazar khẳng định vấn đề trên có vai trò rất quan trọng đối với cả hai nước, cũng như khu vực Tây Bán cầu. Tuyên bố của nhà ngoại giao Mỹ đưa ra trong bối cảnh số lượng người di cư từ Haiti đổ về khu vực biên giới giữa Mexico và Mỹ tiếp tục gia tăng.

Trước đó, trong khuôn khổ Đối thoại an ninh cấp cao lần thứ nhất diễn ra tại thủ đô Mexico City, Mexico và Mỹ hôm 8/10 đã đạt được thỏa thuận hợp tác an ninh mới để thay thế cho Sáng kiến Merida sau 13 năm triển khai.

Sáng kiến mới có tên gọi “Khuôn khổ hai thế kỷ Mỹ-Mexico vì an ninh, sức khỏe cộng đồng và các cộng đồng an toàn” nhằm tăng cường trao đổi thông tin và giải quyết nguyên nhân gốc rễ của tình trạng bạo lực.

Bên cạnh đó, hai bên cũng ký kết các biên biên bản ghi nhớ về kiểm soát cảng biển, chăm sóc sức khỏe người nghiện ma túy, pháp y;

Nhất trí đầu tư vào lĩnh vực sức khỏe cộng đồng liên quan đến tác động của hành vi sử dụng ma túy, hỗ trợ cộng đồng an toàn và giảm thiểu các vụ giết người, ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới bằng cách đảm bảo các phương thức đi lại và thương mại, đẩy lùi tình trạng buôn bán vũ khí, các chuỗi cung ứng bất hợp pháp, chống buôn bán ma túy và buôn người bất hợp pháp, tôn trọng nhân quyền và củng cố Nhà nước pháp quyền.

Theo lộ trình, giới chức 2 bên sẽ xây dựng xong kế hoạch hành động trước ngày 1/12, sau đó sẽ đề ra khuôn khổ hợp tác song phương trong vòng 3 năm và dự kiến ký kết trước ngày 30/1/2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục