Mỹ mở điều tra an ninh quốc gia đối với mặt hàng urani nhập khẩu

08:25' - 19/07/2018
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 18/7 cho biết ông đã triển khai một cuộc điều tra an ninh quốc gia mới về các mặt hàng urani nhập khẩu.

Động thái này mở ra khả năng Mỹ áp thuế hoặc áp hạn ngạch giới hạn đối với mặt hàng này, kéo theo đó là nguy cơ lan rộng cuộc chiến thương mại.

Cuộc điều tra được thực hiện theo Mục 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại năm 1962, xuất phát từ kiến nghị của hai công ty khai thác urani của Mỹ là Ur-Energy Inc và Energy Fuels Inc.

Hai công ty này khiếu nại rằng những đối thủ cạnh tranh nước ngoài được trợ cấp đã cạnh tranh thiếu bình đẳng tại thị trường Mỹ, khiến các công ty trong nước phải cắt giảm công suất và sa thải công nhân.

Bộ trưởng Ross cho biết cơ quan chức năng sẽ đánh giá toàn diện ngành urani của Mỹ, từ hoạt động khai thác tới làm giàu cũng như việc tiêu thụ trong công nghiệp và quốc phòng.

Quan chức này nêu rõ Vụ Công nghiệp và An ninh của Bộ Thương mại Mỹ sẽ tiến hành đánh giá minh bạch, công bằng và toàn diện để xác định các hoạt động nhập khẩu urani có đang đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ hay không.

Đây là cuộc điều tra thương mại thứ 4 của chính quyền Tổng thống Donald Trump khởi động theo Mục 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại.

Trước đó, các cuộc điều tra đối với mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu đã dẫn đến việc Mỹ áp thuế bổ sung đối với các mặt hàng kim loại này, kéo theo đó là căng thẳng thương mại và các biện pháp trả đũa từ các đối tác của Mỹ bao gồm Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU).

Bên cạnh đó, Bộ Thương mại Mỹ cũng đang tiến hành một cuộc điều tra khác đối với ô tô nhập khẩu. Giới quan sát đang lo ngại các cuộc điều tra nhập khẩu liên tiếp này sẽ đe dọa làm lan rộng nguy cơ chiến tranh thương mại toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục