Mỹ mở rộng danh sách trừng phạt Iran

08:43' - 23/05/2018
BNEWS Mỹ đã áp đặt trừng phạt đối với 5 công dân Iran mà Washington cho là liên quan đến Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo (IRGC).
Tổng thống Mỹ Donald Trump giơ Bản ghi nhớ về việc rút Mỹ khỏi JCPOA mà ông vừa ký tại Nhà Trắng ở Washington DC., ngày 8/5. Ảnh: EPA/ TTXVN

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 22/5, Bộ Tài chính Mỹ đã nêu đích danh 5 cá nhân người Iran thuộc diện trừng phạt.

Đây là những công dân Iran mới nhất Washington đưa vào danh sách trừng phạt trong những ngày gần đây. Trước đó, hôm 10/5 vừa qua, Bộ Tài chính Mỹ cũng đã áp đặt trừng phạt đối với 9 cá nhân và thực thể Iran bị cáo buộc chuyển hàng triệu USD cho IRGC.

Bộ trên cũng nêu rõ các thiết chế tài chính nước ngoài bị phát hiện tạo điều kiện cho các giao dịch với 9 cá nhân và thực thể Iran nói trên, cũng như cá nhân cung cấp vật chất hay các hỗ trợ khác cho các đối tượng này cũng có nguy cơ bị ngăn chặn tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ và bị phong tỏa các lợi ích tài sản.

Mỹ đưa ra quyết định trên sau khi Tổng thống Donald Trump hôm 8/5 tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) ký hồi năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Mỹ cộng với Đức). Theo Bộ Tài chính Mỹ, đến ngày 7/8 tới, Chính phủ Mỹ sẽ tái áp đặt các biện pháp cấm vận, theo đó cấm Chính phủ Iran mua đồng USD.

Quyết định của Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran đã vấp phải sự phản đối của Liên hợp quốc và nhiều nước trên thế giới. Nhiều nước lo ngại rằng hành động này có thể làm xói mòn các hiệp định đa phương, đồng thời việc đơn phương áp đặt trừng phạt của Mỹ có thể đe dọa lợi ích kinh tế của các nước khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục