Mỹ muốn Nhật Bản giảm bớt các rào cản thương mại

09:34' - 02/04/2020
BNEWS Chính phủ Mỹ ngày 31/3 bày tỏ hy vọng sẽ giải quyết các rào cản thương mại với Nhật Bản về dịch vụ và đầu tư trong các vòng đàm phán tiếp theo sau thỏa thuận cắt giảm thuế song phương.
Mặc dù hơn 90% nông sản của Mỹ xuất khẩu sang Nhật Bản được miễn thuế hoặc được hưởng ưu đãi thuế quan theo thỏa thuận thương mại có hiệu lực vào ngày 1/1/2020, song trong báo cáo hàng năm về các rào cản thương mại nước ngoài, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết một loạt các rào cản thương mại trong giao dịch với nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vẫn tồn tại.

Theo thỏa thuận trước đó, cả Mỹ và Nhật Bản đều có ý định đàm phán thêm về thuế hải quan và các hạn chế khác đối với thương mại, bao gồm các rào cản thương mại trong lĩnh vực dịch vụ và đầu tư cùng một số vấn đề khác.

Riêng đối với các rào cản trong lĩnh vực dịch vụ, báo cáo cho biết Mỹ vẫn quan ngại về vấn đề mà họ gọi là điều kiện cạnh tranh không bình đẳng của Nhật Bản trong dịch vụ chuyển phát nhanh, bảo hiểm và các lĩnh vực khác.

Báo cáo cũng cho biết, việc thực hiện cải cách các quy định của Nhật Bản nhằm khuyến khích đầu tư trực tiếp nước ngoài là "không đồng đều" và số lượng các thỏa thuận mua bán và sáp nhập tại nước này hàng năm vẫn "tương đối thấp”  đối với một nền kinh tế có quy mô như Nhật Bản.

USTR cũng đề cập tới lĩnh vực sản xuất gạo của Nhật Bản, cho rằng hệ thống nhập khẩu và phân phối gạo bất hợp lý và thiếu minh bạch của nước này đã hạn chế khả năng của các nhà xuất khẩu gạo Mỹ trong việc tiếp cận rộng rãi người tiêu dùng Nhật Bản.

Xuất khẩu gạo của Mỹ sang Nhật Bản năm 2019 đạt kim ngạch 275 triệu USD, chỉ chiếm khoảng 4% tổng giá trị gạo tiêu thụ tại Nhật Bản. Báo cáo của USTR cho rằng, người tiêu dùng Nhật Bản có thể mua gạo Mỹ chất lượng cao hơn nếu mặt hàng này được bày bán rộng hơn.

Hiện Chính phủ Nhật Bản vẫn đang bảo hộ mạnh mẽ lĩnh vực sản xuất gạo, mặt hàng lương thực chính của nước này và không đề xuất hạn ngạch nhập khẩu gạo miễn thuế từ Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục