Mỹ nối lại các hoạt động kinh tế một cách an toàn

21:00' - 22/04/2020
BNEWS Tại Mỹ, bang Georgia, một trong các bang quyết định cho phép các hoạt động kinh tế, đã "bật đèn xanh" cho các phòng tập, hiệu làm tóc, làm đẹp, dịch vụ massage... mở cửa trở lại từ ngày 24/4.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/4 cho biết các bang nước này sẽ nối lại hoạt động kinh tế một cách an toàn, ngay cả khi một số quan chức y tế công cộng cảnh báo rằng việc nới lỏng các biện pháp hạn chế quá nhanh có thể dẫn tới nguy cơ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tái bùng phát. 

Trên mạng Twitter ngày 22/4, ông Trump bày tỏ ủng hộ các thống đốc của một số ít các bang miền Nam đang nới lỏng các quy định về giãn cách xã hội, từng khiến các doanh nghiệp phải đóng cửa và buộc người dân phải ở trong nhà.

Ông viết: "Các bang đang trở lại an toàn. Đất nước chúng ta đang bắt đầu nối lại các hoạt động kinh tế".

Bang Georgia, một trong các bang quyết định cho phép các hoạt động kinh tế, đã "bật đèn xanh" cho các phòng tập, các hiệu làm tóc và làm đẹp, dịch vụ massage, khu chơi bowling... mở cửa trở lại từ ngày 24/4 tới, sau đó các rạp chiếu phim và nhà hàng sẽ được trở lại hoạt động vào tuần tới.

Tuy nhiên, trong khi các bang đang rục rịch nối lại các hoạt động kinh tế, giám đốc Trung tâm Phòng và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDCP) Robert Redfield cảnh báo nguy cơ dịch tái bùng phát và sẽ tồi tệ hơn khi đúng vào thời điểm bắt đầu mùa cúm.

Từ trung tuần tháng 3, Nhà Trắng đã đưa ra những hướng dẫn giãn cách xã hội, khuyến cáo người dân tránh tụ tập trên 10 người và đề nghị mọi người giữ khoảng cách với nhau ít nhất 2 mét.

Trước đó trong tháng này, chính quyền Tổng thống Trump cũng khuyến nghị mọi người đeo khẩu trang khi tới các địa điểm công cộng. Thêm vào đó, các bang cũng công bố các chỉ thị ở nhà, quy định đóng cửa những cơ sở kinh doanh không thiết yếu và các trường học.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận được Harvard CAPS/Harris Poll cho thấy 80% người Mỹ được hỏi đánh giá rằng các biện pháp giãn cách xã hội đang đạt được hiệu quả tích cực trong phòng chống dịch./.

>>>Giới chức y tế Mỹ cảnh báo đợt dịch COVID-19 thứ hai có thể nghiêm trọng hơn


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục