Mỹ: Ông Biden hối thúc Quốc hội hành động để giảm thiểu tác động của dịch COVID-19

08:02' - 05/12/2020
BNEWS Theo Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, tăng trưởng việc làm của Mỹ giảm đáng kể trong tháng 11, với chỉ có thêm 245.000 việc làm mới. Về thực trạng này, ông Biden đánh giá đây là điều đáng lo ngại.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden ngày 4/12 cho rằng báo cáo về việc làm “đáng lo ngại” trong tháng 11 đã làm nổi bật sự cần thiết của một hành động khẩn trương của Quốc hội nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bằng cách tăng cường hỗ trợ vào tháng 1/2021.

Một báo cáo hàng tháng mới đây về vấn đề việc làm của Bộ Lao động Mỹ cho thấy tăng trưởng việc làm của Mỹ giảm đáng kể trong tháng 11, với chỉ có thêm 245.000 việc làm mới. Về thực trạng này, ông Biden đánh giá: “Đây là một báo cáo về việc làm đáng lo ngại. Báo cáo cho thấy nền kinh tế đang lâm vào bế tắc, và khẳng định rằng chúng ta vẫn đang ở giữa một cuộc khủng hoảng về việc làm và kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại”.

Ông Biden cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc Quốc hội phải hành động để ngăn chặn hàng triệu người Mỹ mất bảo hiểm thất nghiệp đặc biệt khi các chương trình khẩn cấp hết hạn vào ngày 31/12 và hỗ trợ các doanh nghiệp chịu tác động của dịch bệnh.

Ông nêu rõ: “Bất cứ gói nào được thông qua trong cuộc họp của chính quyền sắp mãn nhiệm là không đủ. Đó mới chỉ là bước khởi đầu. Quốc hội cần tiếp tục hành động vào tháng 1”.

Đảng Dân chủ đã hoãn lại kế hoạch cứu trợ trị giá khoảng 2,2 tỷ USD trước đó để ủng hộ một thỏa thuận nhỏ hơn trong phiên họp nói trên, và một số thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa đang gây sức ếp đối với lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell nhằm nâng mức đề nghị ban đầu của ông là 500 triệu USD.

Nếu không có gói kích thích kinh tế mới, các nhà kinh tế cho rằng nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái trầm trọng và khó có thể phục hồi trong ngắn hạn.

Mặc dù triển vọng đạt được một thỏa thuận về một gói kích thích trong một phiên họp của chính quyền sắp mãn nhiệm đang gia tăng những ngày gần đây, song triển vọng đạt được một gói cứu trợ khác trong tháng 1/2021 vẫn không mấy khả quan, chịu ảnh hưởng lớn của việc đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa sẽ kiểm soát Thượng viện trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2020.

Việc kiểm soát Thượng viện sẽ được quyết định trong 2 cuộc bầu cử bổ sung tại bang Georgia vào ngày 5/1/2021. Đảng Dân chủ sẽ cần giành chiến thắng tại cả hai cuộc bầu cử này để giành lại quyền kiểm soát Thượng viện từ đảng Cộng hòa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục