Mỹ phạt nhiều công ty cung cấp trái phép chất giảm đau

06:00' - 05/10/2023
BNEWS Ngày 3/10, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào công ty và cá nhân bị cáo buộc nhập khẩu dược chất để sản xuất thuốc giảm đau fentanyl thuộc nhóm opioid.

Đây là nỗ lực mới nhất tiếp theo của  giới chức Nhà Trắng nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau, vốn gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế và làm gia tăng số ca tử vong do lạm dụng loại thuốc này.

 

Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc 8 công ty nước ngoài tham gia các hoạt động quảng cáo, sản xuất và phân phối các tiền chất của thuốc giảm đau nhóm opioid như fentanyl. Ngoài ra, bộ này cũng cáo buộc 12 giám đốc điều hành dính líu hoạt động buôn lậu thuốc giảm đau fentanyl.

Đồng thời, Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính Mỹ cũng đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với 28 cá nhân và công ty nước ngoài, trong đó có các công ty tại Trung Quốc và Canada.

Theo đó, những đối tượng này không được tham gia vào hệ thống tài chính và không được phép làm ăn với công dân Mỹ. Mặc dù chưa có đối tượng nào bị bắt giữ, nhưng Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cho biết các công tố viên nước này có ý định đưa ra xét xử từng bị cáo.

Fentanyl là loại thuốc tổng hợp do một nhà hóa học người Bỉ điều chế ra vào những năm 50 của thế kỷ trước, thường được sử dụng phổ biến sau phẫu thuật. Đây là loại thuốc giảm đau mạnh nhất trong nhóm opioid được phép sử dụng trong ngành y, mạnh gấp 100 lần morphine. Vì đặc tính này mà fentanyl và các chất cùng nhóm được đánh giá cao về tác động giảm đau và an thần. Tuy nhiên, các sản phẩm có chứa fentanyl và các chất cùng nhóm đã và đang xuất hiện trên thị trường ma túy bất hợp pháp. Theo giới chuyên gia, nếu dùng phải thuốc fentanyl có hàm lượng cao, đặc biệt là thuốc bất hợp pháp không được kiểm soát chất lượng, người sử dụng có thể bị khó thở, bất tỉnh và cuối cùng là ngừng thở.

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ, số người tử vong do lạm dụng fentanyl đã tăng gấp hơn 7 lần trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2021. Kể từ năm 2020, hơn 100.000 người tử vong mỗi năm liên quan đến việc sử dụng thuốc giảm đau quá liều, trong đó khoảng 65% số ca tử vong liên quan đến lạm dụng fentanyl.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa cho rằng chính quyền của Tổng thống Biden chưa hành động đủ mạnh để ngặn chặn làn sóng buôn  lậu fentanyl vào Mỹ. Để giải quyết cuộc khủng hoảng do tình trạng lạm dụng thuốc giảm đau gây ra, nhiều nghị sĩ đã kêu gọi chính phủ áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nữa đối với các hoạt động buôn bán và tàng trữ trái phép thuốc fentanyl. Đây dự kiến cũng sẽ là một trong những chủ đề nổi cộm trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2024./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục