Mỹ sắp áp thuế nhập khẩu hàng hóa Mexico, cổ phiếu của doanh nghiệp ô tô châu Á mất giá

19:33' - 31/05/2019
BNEWS Giá cổ phiếu của các doanh nghiệp sản xuất ô tô và cung cấp ô tô hàng đầu ở châu Á đồng loạt sụt giảm trong ngày 31/5.
Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ áp thuế nhập khẩu đối với tất cả hàng hóa Mexico kể từ ngày 10/6 tới, qua đó có thể dẫn tới sự thay đổi của mô hình kinh doanh lâu đời của các nhà chế tạo ô tô trên toàn cầu. 

Tại thị trường chứng khoán Tokyo (Nhật Bản), giá cổ phiếu của Toyota Motor Corp đã giảm 2%, trong khi giá cổ phiếu của Nissan Motor Co giảm 5% và giá cổ phiếu của Honda Motor Co giảm gần 4%. 

Đáng chú ý là giá cổ phiếu Mazda Motor Co giảm gần 7%.  Cả 4 doanh nghiệp này đều có nhà máy lắp ráp ô tô ở Mexico, đóng góp gần 1/3 sản lượng ô tô được chế tạo tại quốc gia này. 

Còn tại thị trường chứng khoán Seoul (Hàn Quốc), giá cổ phiếu của Hyundai Motor Co và công ty con Kia Motor Corp giảm lần lượt 0,7% và 4,2%. Trong khi đó, giá cổ phiếu Hyundai Wia Corp – cung cấp phụ tùng ô tô cho 2 doanh nghiệp trên – cũng giảm 6,2% 

Trước đó, ông Trump cho biết sẽ áp mức thuế quan 5% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Mexico kể từ ngày 10/6 tới và sẽ tăng dần cho đến khi đạt mức 25% vào ngày 1/10 nếu Mexico không có hành động tức thời để giải quyết tình trạng người nhập cư bất hợp pháp từ Mexico vào Mỹ. 

Theo số liệu thống kê của Chính phủ Mỹ, ô tô và phụ tùng ô tô là các mặt hàng mà Mexico xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Mỹ với kim ngạch 93,3 tỷ USD năm 2018. 

Động thái trên của Mỹ có thể tác động tới nhiều doanh nghiệp toàn cầu, trong đó có các công ty của châu Á và Mỹ - với ngành công nghiệp ô tô có vẻ rất dễ bị tác động. 

Trong nhiều năm, các doanh nghiệp ô tô đã xây dựng các nhà máy tại Mexico để tận dụng lợi thế từ lao động giá rẻ, các thỏa thuận thương mại và vị trí địa lý gần với Mỹ, thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. 

Mazda xuất khẩu khoảng 30% sản lượng ô tô tại Mexico của công ty này sang thị trường Mỹ, trong khi các con số tương tự của Toyota và Honda cùng là chưa tới 10%. Năm 2018, tổng sản lượng ô tô mà các doanh nghiệp ô tô Nhật Bản sản xuất tại Nhật Bản đạt khoảng 1,25 triệu xe./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục