Washington áp đặt mức thuế 5% với tất cả hàng hóa Mexico nhập khẩu Mỹ

08:03' - 31/05/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/5 tuyên bố Washington sẽ áp đặt mức thuế 5% đối với tất cả hàng hóa Mexico nhập khẩu Mỹ bắt đầu từ ngày 10/6 tới.
Cảng Long Beach ở Los Angeles, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/5 tuyên bố Washington sẽ áp đặt mức thuế 5% đối với tất cả hàng hóa Mexico nhập khẩu Mỹ bắt đầu từ ngày 10/6 tới và biện pháp này sẽ kéo dài cho tới khi Mexico ngăn chặn hiệu quả "người di cư bất hợp pháp" vào Mỹ.

Trong một dòng trạng thái trên Twitter, Tổng thống Trump viết: "Vào ngày 10/6, Mỹ sẽ áp đặt 5% thuế đối với tất cả hàng hóa của Mexico nhập khẩu Mỹ cho tới khi không còn người di cư bất hợp pháp qua Mexico vào Mỹ".

Tổng thống Mỹ cũng cho biết thuế sẽ dần tăng cho tới khi vấn đề nhập cư bất hợp pháp được giải quyết và khi đó thuế sẽ được dỡ bỏ.

Tuyên bố nêu trên của nhà lãnh đạo Mỹ được đưa ra một ngày sau khi các nhân viên biên giới ở El Paso, bang Texas, bắt giữ một nhóm gồm 1.036 người, nhóm có số người di cư lớn nhất từ trước tới nay bị bắt giữ.

Người di cư chủ yếu chạy trốn khỏi đói nghèo và bạo lực ở khu vực Trung Mỹ để tìm kiếm tị nạn ở Mỹ.

Phản ứng trước tuyên bố trên của nhà lãnh đạo Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Mexico phụ trách khu vực Bắc Mỹ, ông Jesus Seade cho rằng động thái áp thuế 5% đối với tất cả hàng hóa Mexico để phản ứng với vấn đề người di cư sẽ là "thảm họa".

Theo ông Seade, việc áp thuế nếu được thực thi sẽ là điều cực kỳ nghiêm trọng và Mexico sẽ có phản ứng một cách mạnh mẽ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục