Mỹ sắp công bố kế hoạch xuất khẩu khí đốt tự nhiên

07:50' - 26/01/2024
BNEWS Chính quyền Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ công bố kế hoạch xuất khẩu khí đốt tự nhiên trong vài ngày tới.
Chính quyền Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ công bố kế hoạch xuất khẩu khí đốt tự nhiên trong vài ngày tới nhằm tăng cường giám sát môi trường đối với các đơn xuất khẩu khí đốt tự nhiên và có thể làm đình trệ lâu dài các dự án đã lên kế hoạch.

Theo nguồn tin thân cận với vấn đề này, các quan chức Nhà Trắng đã dành nhiều thời gian để xem xét tổng thể vấn đề này trên tất cả các mặt như môi trường, kinh tế, và chính trị. Bất kỳ có sự thay đổi đáng kể nào trong quy trình xem xét giấy phép vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Bộ Năng lượng đều có nguy cơ làm gián đoạn sự phát triển của các trạm LNG khổng lồ dọc Vịnh Mexico và ở các địa điểm khác, trong đó có cả dự án xuất khẩu CP2 quy mô lớn của Venture Global LNG và dự án của Commonwealth LNG ở Louisiana.

 
Mỹ hiện đang là nước xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, các nhà bảo vệ môi trường cho rằng việc phê duyệt các dự án sẽ gây ra ô nhiễm nhiều hơn khiến hành tinh nóng hơn; các nhà hoạt động khí hậu đang tăng cường áp lực để ngăn việc xây dựng các trạm xuất khẩu LNG lớn vì cho rằng sẽ kéo dài sự phụ thuộc của thế giới vào khí đốt tự nhiên và không khuyến khích các lựa chọn thay thế sạch hơn.

Trong khi đó những người ủng hộ LNG đang tiến hành cuộc vận động hành lang rầm rộ, cố gắng ngăn chặn sự chậm trễ có nguy cơ cản trở các quyết định đầu tư và có khả năng phá hỏng hoàn toàn một số dự án kinh doanh đã lên kế hoạch. Họ nhấn mạnh những lợi ích về khí hậu của việc sử dụng khí đốt tự nhiên của Mỹ để thay thế than đốt bẩn hơn trong các nhà máy điện, đồng thời cho rằng bất kỳ việc tạm dừng phê duyệt xuất khẩu LNG nào cũng sẽ ảnh hưởng tới các đồng minh châu Âu đang dựa vào khí đốt tự nhiên của Mỹ để thay thế nguồn cung cấp của Nga.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục