Mỹ sẽ họp với các nhà sản xuất ô tô về tình trạng khủng hoảng chất bán dẫn

14:38' - 11/05/2021
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo dự kiến tổ chức cuộc họp vào ngày 20/5 với các nhà lãnh đạo của ngành công nghiệp ô tô Mỹ gồm General Motors, Ford và Stellantis NV về sản xuất chất bán dẫn.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo dự định tổ chức một cuộc họp vào ngày 20/5 tới với các nhà lãnh đạo cấp cao của ngành công nghiệp ô tô Mỹ và những người liên quan khác về tình trạng thiếu chất bán dẫn nghiêm trọng trên toàn cầu, đã khiến nhiều hãng xe phải cắt giảm sản lượng. 

Các nguồn thạo tin cho biết, cuộc họp trên dự kiến sẽ bao gồm các lãnh đạo của General Motors Co, Ford Motor Co và Stellantis NV.

Bà Raimondo lưu ý, sự thiếu hụt nguồn cung chip là một yếu tố dẫn đến việc mất 27.000 việc làm tại Mỹ trong lĩnh vực ô tô vào tháng Tư vừa qua. Bà nhấn mạnh rằng, hoạt động sản xuất chip tại Mỹ cần trở lại tích cực hơn, khi các vấn đề về chuỗi cung ứng đang còn hiện hữu.

Tuần trước, bà Raimondo cho biết, Bộ Thương mại Mỹ đang hối thúc công ty sản xuất chip TSMC của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và các công ty Đài Loan khác ưu tiên nhu cầu của các nhà sản xuất ô tô Mỹ nhằm giảm bớt tình trạng thiếu chip trong thời gian tới. TSMC cho biết việc giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung vẫn là ưu tiên hàng đầu của họ.

Cuối tuần trước, tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ là United Auto Worker và một tập đoàn sản xuất phụ tùng ô tô đã yêu cầu Quốc hội Mỹ nên ưu tiên sản xuất các chất bán dẫn để phục vụ việc sản xuất ô tô tại Mỹ.

Tháng trước, Ford cảnh báo tình trạng thiếu chip có thể làm giảm một nửa sản lượng của hãng xe này trong quý II/2021, gây thiệt hại khoảng 2,5 tỷ USD. Ford dự kiến sản lượng ô tô năm 2021 của công ty này sẽ giảm khoảng 1,1 chiếc xe do tình trạng thiếu chip. Trong khi đó, GM đã kéo dài thời gian tạm ngừng hoạt động tại một số nhà máy ở Bắc Mỹ vì sự thiếu hụt nguồn cung chip.

Trước đó, vào ngày 12/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã triệu tập các nhà lãnh đạo trong ngành bán dẫn và ô tô để thảo luận về các giải pháp cho cuộc khủng hoảng nguồn cung chip. Ông Biden tỏ ý ủng hộ đề xuất rót 50 tỷ USD để hỗ trợ hoạt động nghiên cứu và sản xuất chip của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục