Mỹ sẽ sớm gửi cho Triều Tiên kế hoạch thực thi thỏa thuận sau cuộc gặp thượng đỉnh

12:37' - 25/06/2018
BNEWS Mỹ sẽ đưa ra những yêu cầu cụ thể và một bản kế hoạch rõ ràng cho Triều Tiên.

Một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ cho biết nước này sẽ sớm đưa ra một lịch trình kèm theo những "yêu cầu cụ thể" đối với Triều Tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cách đây 2 tuần.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp ở Singapore. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Phát biểu với báo giới ngày 24/6 trước thềm chuyến công du châu Á của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, quan chức trên không nêu chi tiết, song hàm ý rằng Mỹ sẽ nhanh chóng đưa ra một bản kế hoạch cho Triều Tiên để làm rõ mức độ trách nhiệm của Bình Nhưỡng.

Theo quan chức này, Washington sẽ sớm biết Bình Nhưỡng có thiện ý thực sự hay không trong việc thực hiện cam kết của mình.

Mỹ sẽ đưa ra những yêu cầu cụ thể và một bản kế hoạch rõ ràng cho Triều Tiên, trong đó thể hiện quan điểm của Washington về việc thực thi thỏa thuận mà hai bên đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh hôm 12/6 vừa qua tại Singapore.

Tại cuộc gặp đầu tiên với một tổng thống Mỹ đương nhiệm, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tái xác nhận cam kết phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Trump cũng tuyên bố sẽ ngừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

Dự kiến, vấn đề Triều Tiên cũng sẽ là nội dung thảo luận chính trong chuyến thăm Trung Quốc sắp tới của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis.

Chuyến đi từ ngày 26-28/6 sẽ là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của một Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kể từ năm 2014 và diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên gia tăng liên quan đến vấn đề thương mại và tình hình trên Biển Đông. Bộ trưởng Mattis hy vọng Trung Quốc sẽ gia tăng sức ép đối với Triều Tiên để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Theo ông Mattis, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc có một mục tiêu chung là "phi hạt nhân quá hoàn toàn, không thể đảo ngược và có thể xác minh Bán đảo Triều Tiên". Sau chặng dừng chân tại Trung Quốc, Bộ trưởng Mattis sẽ đến Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mattis đã thể hiện lạc quan rằng Triều Tiên sẽ sớm trao trả hài cốt các binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Hôm 23/6 vừa qua, quân đội Mỹ đã chuyển 100 quách gỗ đến khu vực biên giới liên Triều để chuẩn bị cho hoạt động tiếp nhận hài cốt binh sĩ.

Theo dữ liệu của quân đội Mỹ, khoảng 7.700 quân nhân Mỹ vẫn mất tích và hơn 36.500 binh sỹ Mỹ tử trận trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Lầu Năm Góc cho biết các quan chức Triều Tiên trước đây đã thông báo rằng họ có khoảng 200 bộ hài cốt lính Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục