Mỹ: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp có thể vượt 20 triệu đơn trong 4 tuần qua

15:38' - 16/04/2020
BNEWS Thêm hàng triệu người Mỹ có thể đã nộp đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước, đưa tổng số đơn trong tháng qua vượt ngưỡng 20 triệu đơn.

Điều này cho thấy đà giảm tốc của nền kinh tế Mỹ đang ngày càng rõ nét do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Báo cáo về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Bộ Lao động Mỹ dự kiến sẽ được công bố trong ngày 16/4 (giờ địa phương), sau khi các số liệu trước đó đã cho thấy mức sụt giảm kỷ lục trong doanh số bán lẻ trong tháng Ba và mức giảm mạnh nhất trong sản lượng chế tạo kể từ năm 1946.

Là số liệu cập nhật nhất về thể trạng nền kinh tế, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần được theo dõi sát sao để tìm kiếm manh mối về mức độ giảm tốc, khi nào thì làn sóng cắt giảm lao động sẽ dịu xuống và khi nào kinh tế có thể bắt đầu phục hồi.

Theo kết quả khảo sát ý kiến các chuyên gia kinh tế của hãng tin Reuters, số đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp lần đầu có thể lên đến 5,105 triệu đơn trong tuần kết thúc vào ngày 11/4, con số khá cao nhưng vẫn thấp hơn 6,606 triệu đơn ghi nhận trong tuần trước đó.

Mức dự đoán cao nhất được đưa ra trong cuộc khảo sát này thậm chí lên tới 8 triệu đơn. Như vậy, theo dự đoán trung bình, số đơn trong tuần trước sẽ đưa tổng số đơn tích lũy từ tuần kết thúc vào ngày 21/3 lên hơn 20 triệu đơn.

Các chuyên gia có những ý kiến trái chiều về việc liệu số đơn giảm tuần thứ hai liên tiếp như dự đoán nói trên có cho thấy số đơn xin trợ cấp đã đạt “đỉnh” ở mức kỷ lục 6,867 triệu đơn trong tuần kết thúc vào ngày 28/3 hay không, hay chỉ là do các văn phòng việc làm của chính phủ không thể xử lý hết lượng đơn khổng lồ.

Giới chuyên gia dự đoán kinh tế Mỹ đã giảm 10,8% trong quý I/2020. Nếu đúng vây, đây sẽ là mức giảm GDP mạnh nhất kể từ năm 1947. Các chuyên gia cho rằng gói kích thích tài khóa lịch sử trị giá 2.300 tỷ USD sẽ không “chống sốc” nhiều cho nền kinh tế, đồng thời nhận định kinh tế Mỹ đã rơi vào khủng hoảng trong tháng Ba.

Giới chuyên gia cũng dự đoán sẽ có hàng triệu việc làm bị “bốc hơi” trong tháng này, sau khi tháng Ba ghi nhận con số 701.000 việc làm bị cuốn trôi, mức cao nhất kể từ thời kỳ Đại Suy thoái 2007-2009.

Con số này cũng chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm dài nhất lịch sử nước Mỹ bắt đầu từ cuối năm 2010. Các chuyên gia dự đoán tỷ lệ thất nghiệp trong tháng Tư sẽ vượt cả các mức cao lịch sử 10% trong thời kỳ Đại Suy thoái và 10,8% ghi nhận vào tháng 12/1982./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục