Cử đội phản ứng nhanh lên hỗ trợ huyện Đồng Văn sau khi phát hiện ca mắc COVID-19

15:00' - 16/04/2020
BNEWS Ngay trong sáng 16/4, Sở Y tế Hà Giang đã cử đội phản ứng nhanh chống dịch tuyến tỉnh do Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Giang làm Trưởng đoàn lên hỗ trợ huyện Đồng Văn.
Sáng 16/4, tỉnh Hà Giang ghi nhận ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đầu tiên, bệnh nhân số 268 trú tại thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn. Ngay sau khi nhận được kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, UBND tỉnh Hà Giang đã họp khẩn để triển khai các biện pháp chống dịch.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Giang, bệnh nhân số 268 (sinh năm 2004). Bệnh nhân có biểu hiện khó thở vào khám bệnh ở Phòng khám Đa khoa khu vực xã Phố Bảng, huyện Đồng Văn ngày 8/4. Cùng ngày, bệnh nhân đã được chuyển đến khu cách ly tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn cho đến nay. Hiện, bệnh nhân được chăm sóc, điều trị theo đúng phác đồ điều trị.

Về yếu tố dịch tễ, bệnh nhân đã đi làm thuê tại Trung Quốc và hoàn thành thời gian cách ly tại Việt Nam khi về nước trong khoảng thời gian giữa tháng 3/2020. Trước đó, bệnh nhân hầu như không giao lưu, đi lại khỏi địa bàn cư trú, chỉ tiếp xúc với một trường hợp đi làm thuê tại Trung Quốc mới về Việt Nam, trường hợp này cũng đã hoàn thành việc cách ly 14 ngày theo quy định.

Qua rà soát, Sở Y tế Hà Giang xác định có 56 người tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân, 20 nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân trong quá trình điều trị, cách ly...

Ông Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế Hà Giang cho biết: Ngay trong sáng 16/4, Sở Y tế Hà Giang đã cử đội phản ứng nhanh chống dịch tuyến tỉnh do Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Giang làm Trưởng đoàn lên hỗ trợ huyện Đồng Văn.

Phát biểu tại buổi họp khẩn trực tuyến sáng 16/4 của UBND tỉnh Hà Giang với tất cả các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang của tỉnh, lãnh đạo UBND 11 huyện, thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, đây là trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 đầu tiên của tỉnh Hà Giang và là trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh, Chủ tịch UBND 11 huyện, thành phố triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch; xây dựng các phương án, kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch; đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 trong nhân dân, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số ở các thôn bản vùng sâu, xa, biên giới của tỉnh.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 15/4, Hà Giang được xếp loại thuộc nhóm tỉnh, thành phố có nguy cơ dịch bệnh thấp. Trước việc xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên, tỉnh Hà Giang tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Sở Y tế Hà Giang, UBND huyện Đồng Văn cùng với các ngành chức năng khẩn trương triển khai công tác phòng, chống dịch; kiểm soát các khu vực đường mòn, lối mở giáp biên giới; tiến hành cách ly đối với những lao động đi làm thuê từ Trung Quốc về. Đặc biệt, các trạm y tế xã, phường, thị trấn, cơ sở cần thực hiện tốt việc khám chữa bệnh, kiểm soát ngay từ đầu để phòng, chống dịch COVID-19.

Thôn Pín Tủng có 29 hộ, 192 nhân khẩu, trong đó có 22 người đi lao động tại Trung Quốc, hiện 17 người chưa về địa phương. Tại đây, huyện Đồng Văn sẽ thành lập các chốt chặn tại các lối vào 24/24 giờ; dừng các hoạt động khám chữa bệnh và cách ly toàn bộ nhân viên y tế của Phòng khám Đa khoa khu vực Phố Bảng - nơi bệnh nhân 268 khám bệnh đầu tiên.

Cơ quan chức năng tiến hành phun khử khuẩn môi trường; phun khử khuẩn khu điều trị cách ly của Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn; tiếp tục rà soát các trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người tiếp xúc vòng 1, các trường hợp tiếp xúc vòng 2; tổ chức cách ly y tế tập trung đối với tất cả những người trong gia đình bệnh nhân tại khu vực cách ly tập trung./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục