Mỹ thận trọng bán vũ khí cho Saudi Arabia

10:06' - 14/12/2016
BNEWS Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hủy thương vụ bán đạn dược cho đồng minh Saudi Arabia, liên quan đến các chiến dịch ném bom của nước này ở Yemen khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Hãng tin Pháp AFP ngày 13/12 dẫn lời một quan chức trong chính quyền Mỹ cho biết Nhà Trắng quan ngại về cách thức Riyadh tiến hành chiến tranh nhằm vào quân Houthi tại Yemen. Vì thế, Washington đã quyết định không xúc tiến một số thương vụ bán đạn được.

Quan chức này khẳng định đây là động thái phản ánh mối quan ngại sâu sắc của Mỹ đối với chiến dịch không kích tại Yemen của liên minh quân sự Arab do Saudi Arabia đứng đầu, đặc biệt là sự thiếu cẩn trọng trong xác định mục tiêu.

Diến biến mới này có thể làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Saudi Arabia. Hồi tháng 10, sau khi phiến quân Houthi cáo buộc các máy bay của liên quân Arab không kích trúng vào khu vực phía Nam Sanaa khiến hơn 140 dân thường thiệt mạng, Mỹ tuyên bố sẽ tiến hành "xem xét lại ngay lập tức" sự ủng hộ của nước này đối với liên minh quân sự Arab tại Yemen.

Trước đó một tháng, Riyadh đã bày tỏ tức giận khi Quốc hội Mỹ thông qua một dự luật cho phép gia đình các nạn nhân trong các vụ tấn công khủng bố 11/9/2011 kiện Saudi Arabia. Cho đến nay, giới chức Riyadh luôn bác bỏ mọi dính líu đến các vụ khủng bố này.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng (DCSA) của Mỹ cho biết Bộ Ngoại giao nước này đã thông qua thương vụ vũ khí trị giá 1,7 tỷ USD cho Kuwait, trong đó có việc nâng cấp 218 xe tăng M1A2 và các thiết bị, dịch vụ cũng như huấn luyện liên quan.

Theo tuyên bố của DCSA, các nhà thầu tham gia thương vụ trên là General Dynamics, Raytheon, Meggitt, NorthropGrumman, Lockheed Martin, Honeywell International cùng nhiềucông ty, tập đoàn khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục