Mỹ thắng trong vụ kiện Ấn Độ hạn chế dùng sản phẩm năng lượng Mặt Trời

21:42' - 25/02/2016
BNEWS Ngày 24/2, Tổ chức Thương mại Thế giới đã phán xử Mỹ thắng kiện trong vụ cáo buộc Ấn Độ áp đặt quy định hạn chế sử dụng các sản phẩm nhập khẩu trong lĩnh vực năng lượng Mặt Trời của nước này.
Mỹ thắng trong vụ kiện Ấn Độ hạn chế dùng sản phẩm năng lượng Mặt Trời. Ảnh: vsteel

Theo kết luận của Ủy ban giải quyết tranh chấp của WTO, việc Ấn Độ quy định ngành năng lượng Mặt Trời của nước này chỉ sử dụng các sản phẩm được sản xuất tại Ấn Độ (trong phần lớn các dự án) là “không phù hợp” với nguyên tắc thương mại quốc tế.

Ấn Độ sẽ có 60 ngày để kháng lại quyết định trên.

Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman hoan nghênh phán quyết vừa đưa ra và nhấn mạnh đây là thông điệp gửi tới các nước đang cân nhắc thực hiện các chính sách nội địa hóa sản phẩm có tính phân biệt đối xử.

Tháng 5/2014, Mỹ đã kiện Ấn Độ lên WTO với cáo buộc Ấn Độ “phân biệt đối xử” các loại pin và module năng lượng Mặt Trời do Mỹ sản xuất.

Trước đó, năm 2013, Mỹ đã phàn nàn về hoạt động xuất khẩu các sản phẩm năng lượng Mặt Trời của nước này sang Ấn Độ sụt giảm 90% kể từ năm 2011, khi New Dehli áp đặt quy định các công ty sản xuất năng lượng Mặt Trời và bán điện cho nước họ phải sử dụng các sản phẩm của nước này.

Ấn Độ bảo vệ chính sách kể trên và lập luận chính sách đó là nhằm tránh nguy cơ nhập khẩu bị gián đoạn và đảm bảo tăng trưởng bền vững.

Tuy nhiên, WTO không chấp thuận và kêu gọi nước này điều chỉnh quy định cho phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.

Lĩnh vực năng lượng Mặt Trời của Ấn Độ có tốc độ phát triển rất nhanh trong những năm qua, trong bối cảnh New Dehli đang nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch và than đá nhập khẩu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục