Mỹ thêm 4 nước vào danh sách cảnh báo đi lại do lo ngại virus Zika

11:43' - 02/02/2016
BNEWS Mỹ đã thêm American Samoa, Costa Rica, Curacao, và Nicaragua vào danh sách các quốc gia cảnh báo đi lại do lo ngại lây lan virus Zika.
Mỹ thêm 4 nước vào danh sách cảnh báo đi lại do lo ngại virus Zika. Ảnh minh họa: ibtimes.com

Ngày 1/2, Mỹ đã thêm American Samoa, Costa Rica, Curacao, và Nicaragua vào danh sách các quốc gia cảnh báo đi lại do lo ngại lây lan virus Zika.

Thông báo của Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh của Mỹ (CDC) đề nghị phụ nữ đang có thai cân nhắc tạm hoãn các chuyến đi đến các địa điểm nằm trong danh sách cảnh báo. Hiện danh sách này bao gồm các quốc gia ở châu Mỹ, châu Phi và các đảo quốc Thái Bình Dương.

Cùng ngày, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã cho phép các nhân viên y tế được quyền vào khám các tòa nhà để kiểm tra và diệt các ổ muỗi Aedes - nguồn gây bệnh sốt xuất huyết, sốt rét vàng và virus Zika.

Quyết định của Tổng thống Rousseff cho phép nhà chức trách cùng cảnh sát được quyền vào bên trong các trụ sở công cộng cũng như bất động sản của tư nhân để diệt muỗi cho dù chủ nhân không có mặt, trong trường hợp nghi ngờ có ổ muỗi Aedes.

Đây là biện pháp mới nhất được Chính phủ Brazil đưa ra trong bối cảnh dịch bệnh do virus Zika gây ra đang lan rộng tại Brazil, khiến ngày càng tăng các ca thai nhi bị teo não do các phụ nữ mang thai nhiễm virus nguy hiểm này.

Trong khi đó, các nhân viên y tế cùng với 220.000 binh sĩ của lực lượng quân đội vẫn tiếp tục chiến dịch truyền thông trên toàn quốc nhằm nâng cao nhận thức của người dân về dịch bệnh do muỗi Aedes gây ra.

Cho tới nay, lực lượng này đã tới gần 11 triệu gia đình tại 3.000 huyện trên toàn quốc để vận động và giúp đỡ người dân dọn dẹp vệ sinh môi trường. Các nhà chức trách đặc biệt quan tâm tới bang Pernambuco, miền Đông Bắc Brazil, nơi có rất nhiều thai nhi bị bệnh teo não do virus Zika.

Cùng ngày, Tổng Thư ký liên Mỹ Rebeca Grynspan kêu gọi sự hợp tác của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống virus Zika, đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nước Nam Mỹ.

TTK Grynspan nhấn mạnh một quốc gia không thể chống lại sự lây lan của virus này, đồng thời khẳng định việc phun thuốc muỗi và giáo dục ý thức của người dân là hai biện pháp hữu hiệu để phòng chống dịch bệnh do virus Zika gây.

Bà Grynspan cũng cho biết tổ chức Tổng Thư ký liên Mỹ cũng đang nỗ lực giúp đỡ Brazil trong cuộc chiến chống dịch bệnh virus Zika.

Brazil là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất và cũng là quốc gia đầu tiên đưa ra cảnh báo hồi tháng 10/2015 khi phát hiện một loạt ca sơ sinh đầu nhỏ tại miền Tây Bắc quốc gia này.  

Trước nguy cơ virus Zika lây lan ra toàn cầu, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 1/2 đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về y tế do virus Zika và kêu gọi phối hợp các nỗ lực quốc tế nhằm tìm hiểu mối quan hệ giữa hiện tượng trẻ sơ sinh có đầu và não nhỏ bất thường với virus Zika.

WHO cảnh báo virus Zika có thể khiến từ 3 triệu đến 4 triệu người bị lây nhiễm trong năm nay. Brazil là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với hơn 3.700 ca sơ sinh đầu nhỏ tại miền Tây Bắc đất nước và 4.180 ca nghi mắc virus Zika, 86% các ca này thuộc miền Đông Bắc. Brazil cũng là quốc gia đầu tiên đưa ra cảnh báo hồi tháng 10/2015.

Nhiều quốc gia khác trong khu vực như Colombia, Ecuador, El Salvador, Jamaica và Puerto Rico thậm chí cảnh báo phụ nữ không nên mang thai cho tới khi dịch bệnh này được kiểm soát. Hiện virus Zika cũng đã lây lan ra các khu vực khác như châu Âu và Bắc Mỹ, chủ yếu các ca bị lây nhiễm sau khi đi du lịch ở vùng có dịch về.

WHO cũng đưa ra một số cảnh báo đối với khách du lịch là nên tránh những nguồn nước tù đọng nơi muỗi có thể sinh sản, và bôi các loại kem chống muỗi, ngủ trong màn để tránh muỗi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục