Mỹ: Thị trường việc làm khởi sắc “bật đèn xanh” cho kế hoạch nâng lãi suất của Fed

17:12' - 05/12/2015
BNEWS Báo cáo việc làm cũng cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của nền kinh tế Mỹ tiếp tục duy trì ở mức 5%, mức thấp nhất trong bảy năm qua.
 Trong tháng 11, nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 211.000 việc làm mới . Ảnh (Nguồn: analystratingreports)Thị trường lao động Mỹ tiếp tục đón nhận tín hiệu tích cực trong bối cảnh các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực như xây dựng, bán lẻ, tài chính, giáo dục và y tế, dịch vụ kinh doanh, nhà hàng và khách sạn…, đẩy mạnh việc tuyển dụng lao động trong tháng 11 vừa qua.

Theo đó, giới phân tích nhận định gần như chắc chắn rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), sau khi liên tục giữ chính sách “trì hoãn” trong nhiều tháng để chờ thêm bằng chứng về “sức khỏe” của nền kinh tế Mỹ, sẽ triển khai kế hoạch tăng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập niên qua tại cuộc họp chính sách sắp tới diễn ra trong hai ngày 15-16/12.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, trong tháng 11, nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 211.000 việc làm mới, cao hơn so dự đoán 200.000 việc làm của các nhà kinh tế và lượng việc làm mới được kiến tạo trong hai tháng Chín và Mười trước đó cũng tăng đáng kể so với dự kiến. Ngoài ra, báo cáo việc làm cũng cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của nền kinh tế đầu tàu thế giới tiếp tục duy trì ở mức 5%, mức thấp nhất trong bảy năm qua.

Các chuyên gia kinh tế cho hay dù vẫn còn những mặt yếu kém như mức tăng lương trung bình chậm; tỷ lệ người đến tuổi đi làm gia nhập lực lượng lao động ở mức thấp kỷ lục và số người phải làm công việc bán thời gian tăng khoảng 319.000 người lên 6,1 triệu người.

Nhưng nhìn chung báo cáo việc làm nói trên được coi là tín hiệu sáng của thị trường lao động và cho thấy khả năng phục hồi của nền kinh tế, qua đó cho phép Fed bắt đầu nâng lãi suất chủ chốt ở mức gần 0%, vốn được duy trì kể từ cuộc khủng hoảng tài chính đến nay.

Trước đó, trong phiên điều trần tại Ủy ban Kinh tế chung thuộc Quốc hội Mỹ, Chủ tịch Fed Janet Yellen cũng nhận định các điều kiện kinh tế trong nước đã đủ mạnh để có thể bắt đầu nâng lãi suất trong tháng này. Bà Yellen cho rằng việc thị trường lao động tiếp tục ghi nhận những tín hiệu khả quan, tiêu dùng nội địa vẫn ổn định và đang tăng trưởng khoảng 3% cho thấy không có yếu tố nào cản trở khả năng Fed tăng lãi suất.

M. H (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục