Mỹ: Thời điểm nào để dỡ bỏ các biện pháp hạn chế COVID-19?

14:24' - 05/04/2022
BNEWS Tỷ lệ nhập viện do mắc COVID-19 tại Mỹ đang liên tiếp giảm xuống các mức thấp nhất từ khi dịch bùng phát. Đa số các khu vực của Mỹ hiện tại ghi nhận ít ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Đến ngày 25/3 vừa qua, tất cả 50 bang của Mỹ đã bãi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang cũng như các biện pháp giãn cách xã hội được áp đặt trước đó để phòng dịch COVID-19.

 

Một nghiên cứu mới đã được tiến hành nhằm đánh giá tác động sau khi các biện pháp phòng dịch được dỡ bỏ, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia dự báo số ca tử vong do COVID-19 tại từng bang trong số 50 bang của Mỹ, Đặc khu Columbia và vùng lãnh thổ Puerto Rico từ ngày 1/3 – 31/12/2022.

Sử dụng các ước tính hiện tại về tỷ lệ lây nhiễm và tiêm chủng, cũng như cân nhắc sự khác biệt về nguy cơ giữa các nhóm tuổi, nhóm nghiên cứu mô phỏng việc dỡ bỏ các hạn chế vào những thời điểm khác nhau trong năm, theo đó dự đoán số ca tử vong.

Dựa trên các mô phỏng, các nhà nghiên cứu dự báo việc bãi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang và các biện pháp giãn cách xã hội trong tháng 3 vừa qua có nguy cơ dẫn đến số ca tử vong do COVID-19 tại đa số các bang tăng trở lại.

Nghiên cứu cũng cho thấy những bang này sẽ không ngăn được số ca tử vong tăng nếu kéo dài các hạn chế, đồng thời kết luận không có “thời điểm chín muồi” để dỡ bỏ các biện pháp này.

Theo nghiên cứu, gần như tại mỗi bang, nếu các biện pháp hạn chế được dỡ bỏ ở bất cứ thời điểm nào trong năm 2022 cũng sẽ dẫn đến số ca tử vong do COVID-19 tăng trở lại mốc đỉnh được ghi nhận trong thời gian biến thể Omicron hoạt động mạnh do biến thể này có khả năng lây lan cao.

Tuy nhiên, khi tiến hành phân tích tương tự đối với các biến thể Alpha và Delta lây lan ít hơn Omicron, các nhà nghiên cứu nhận thấy số ca tử vong không tăng cao như vậy.

Tiến sĩ Benjamin Linas, đồng tác giả nghiên cứu và là giáo sư y khoa tại Đại học Boston, cho biết nếu không có biến thể Omicron, Mỹ sẽ không gặp phải vấn đề này.

Cũng theo nghiên cứu, việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế có tác động khác nhau đến số ca tử vong tại mỗi bang.

Trong đó, nghiên cứu phát hiện số ca tử vong theo kịch bản duy trì các biện pháp hạn chế tăng cao hơn so với kịch bản dỡ bỏ biện pháp tại các bang Massachusetts, New Jersey, New York và Ohio.

Ông Linas cho rằng nguyên nhân có thể là do khả năng miễn dịch cộng đồng suy yếu tại những bang ghi nhận tỷ lệ đạt miễn dịch tự nhiên (sau khi mắc COVID-19) thấp hơn.

Theo đó, Tiến sĩ Linas đề xuất những bang này cần nâng cao tỷ lệ tiêm vaccine cũng như khả năng miễn dịch để hạn chế số ca tử vong.

Kết quả nghiên cứu trên đã được xuất bản trên tạp chí Diễn đàn Y tế của Hiệp hội Y khoa Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục