Thượng viện Mỹ đạt thỏa thuận về gói biện pháp chống dịch COVID-19

10:08' - 05/04/2022
BNEWS Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer ngày 4/4 cho biết các nhà đàm phán tại Quốc hội đã nhất trí gói biện pháp chống dịch COVID-19 bổ sung trị giá 10 tỷ USD.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer ngày 4/4 cho biết các nhà đàm phán tại Quốc hội đã nhất trí gói biện pháp chống dịch COVID-19 bổ sung trị giá 10 tỷ USD, nhưng đã bỏ chương trình hỗ trợ quốc tế khỏi gói này.

 

Khoản hỗ trợ này, nếu được thông qua chính thức, sẽ chưa bằng một nửa con số 22,5% mà Tổng thống Joe Biden đề xuất ban đầu để chống dịch COVID-19, chuẩn bị cho các biến thể có thể xuất hiện trong tương lai và cải thiện cơ sở hạ tầng để ứng phí với dịch bệnh.

Trước đó, các nghị sỹ đang cân nhắc gói biện pháp trị giá 15 tỷ USD, trong đó có 5 tỷ USD tiền hỗ trợ quốc tế. Các chuyên gia về y tế cho biết nếu không có những nỗ lực tạo miễn dịch trên toàn cầu, virus SARS-CoV-2 có thể tiếp tục biến đổi và xuất hiện nhiều biến thể mới, làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm và né tránh vaccine.

Tuy nhiên, các thành viên Quốc hội tham gia đàm phán gói biện pháp nói trên lại không thể đi đến đồng thuận về cách thức chi cho công tác ứng phó toàn cầu này.

Thương viện Mỹ có thể sẽ tổ chức bỏ phiếu đối với gói biện pháp 10 tỷ USD nói trên trong tuần này. Nếu được thông qua, dự thảo này sẽ được chuyển đến Hạ viện.

Ông Biden đã từng nói rằng cần phải có nhiều kinh phí hơn trong bối cảnh thế giới đang tiếp tục chống dịch COVID-19 trong năm thứ ba của đại dịch này. Trong khi đó, dù nhiều quan chức Mỹ dự đoán biến thể Omicron BA.2 mới nhất sẽ không khiến tình hình dịch bệnh tăng mạnh, nhưng giới chức nước này vẫn nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục sản xuất vaccine và tăng cường hoạt động giám sát và xét nghiệm.

Tuần trước, các cơ quan quản lý của Mỹ đã phê duyệt kế hoạch tiêm mũi tăng cường thứ hai cho người cao tuổi và người bị suy giảm miễn dịch, nhưng các quan chức trong chính quyền cho biết nếu không có thêm kinh phí từ Quốc hội, nước này sẽ không còn tiền để tiêm miễn phí. Chính vì vậy, tại một sự kiện của Nhà Trắng hồi tuần trước, ông Biden cảnh báo nếu không hành động, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục