Mỹ thông qua dự luật cấm nhập khẩu urani từ Nga

10:49' - 12/12/2023
BNEWS Ngày 11/12, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật cấm nhập khẩu urani của Nga dù biện pháp này được miễn trừ trong trường hợp thiếu nguồn cung cho các lò phản ứng trong nước.

Dự luật này cần phải được Thượng viện thông qua và Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành. Sau khi được ban hành, Mỹ sẽ cấm nhập khẩu urani từ Nga trong 90 ngày nhưng còn tùy thuộc vào việc miễn trừ.

 

Dự luật có các điều khoản miễn trừ, cho phép nhập khẩu urani làm giàu ở mức độ thấp của Nga nếu Bộ Năng lượng Mỹ xác định không có nguồn thay thế để vận hành lò phản ứng hạt nhân hoặc công ty năng lượng hạt nhân Mỹ, hoặc nếu việc nhập khẩu này phục vụ lợi ích quốc gia.

Mỹ và các đồng minh phương Tây đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào Nga sau khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2/2022. Theo đó, Mỹ đã cấm nhập khẩu dầu mỏ và áp giá trần đối với dầu thô cùng các sản phẩm từ dầu mỏ của Nga vận chuyển qua đường biển nhưng chưa cấm nhập khẩu urani.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), trong năm ngoái, lượng urani của nước này chỉ đáp ứng được 5% nhu cầu và các nhà máy điện hạt nhân tại Mỹ đã phải nhập khẩu khoảng 12% từ Nga, 27% từ Canada, 25% từ Kazakhstan.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục