Indonesia trở thành nước nhập khẩu gạo lớn nhất của Thái Lan

09:25' - 07/12/2023
BNEWS Xuất khẩu gạo Thái Lan sang Indonesia đã tăng vọt trong vài tháng qua khi quốc gia "vạn đảo" phải vật lộn với hạn hán nghiêm trọng do hiện tượng El Niño gây ra và mùa mưa bắt đầu chậm lại.

Phóng viên TTXVN tại Bangkok dẫn lời Thứ trưởng Thương mại Thái Lan Naphinthorn Srisanpang ngày 5/12 cho biết hạn hán đã ảnh hưởng đến các vùng trồng lúa của Indonesia, đặc biệt là ở Java và một phần Nam Sumatra. Nông dân ở vùng cao tại các khu vực này đã buộc phải trồng các loại cây tiêu thụ ít nước như ngô.

Theo ông Naphinthorn, Indonesia đứng thứ 20 trong danh sách các nước nhập khẩu gạo của Thái Lan năm ngoái với khối lượng đặt hàng 91.714 tấn gạo trị giá 42,24 triệu USD.

Tuy vậy, trong 10 tháng tính từ đầu năm nay, khối lượng đó đã tăng đáng kể lên 1,05 triệu tấn gạo trị giá 523,45 triệu USD, đưa Indonesia trở thành thị trường gạo số 1 của Thái Lan với phần lớn lượng nhập khẩu là gạo trắng.

 

Xuất khẩu gạo của Thái Lan từ tháng 1-10/2023 đạt tổng cộng 6,92 triệu tấn, trị giá 3,96 tỷ USD, tăng 11,4% về khối lượng và 24,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Năm nhà nhập khẩu hàng đầu là Indonesia, Mỹ, Nam Phi, Iraq (I-rắc) và Trung Quốc.

Thứ trưởng Naphinthorn dự báo nhu cầu về gạo có thể tăng do hạn hán và tác động của El Niño đối với sản xuất lúa gạo, đồng thời cho rằng lo ngại về an ninh lương thực đã thúc đẩy nhiều nước nhập khẩu gạo để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Để tăng xuất khẩu và quảng bá gạo Thái Lan tới những người tiêu dùng mới, ông Naphinthorn cho biết Thái Lan cần đẩy nhanh phát triển các loại gạo, tập trung vào việc tăng cường khả năng cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nông dân nên tìm kiếm các hướng dẫn để đối phó với biến đổi khí hậu và tuân theo các biện pháp quản lý nước của các cơ quan chính phủ nhằm giảm thiểu tác động của hạn hán.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục