Mỹ thông qua kế hoạch ứng phó với kịch bản phá sản của 8 ngân hàng lớn

12:00' - 20/12/2017
BNEWS Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Tập đoàn bảo hiểm tiền gửi Liên bang (FDIC) vừa thông báo đã thông qua kế hoạch ứng phó với kịch bản phá sản của tám ngân hàng lớn nhất và phức tạp nhất nước này.

Quốc hội Mỹ đã yêu cầu các ngân hàng phải xây dựng bản kế hoạch được gọi là "ý chí tồn tại" trong Đạo luật cải cách Phố Wall và Bảo vệ người tiêu dùng Dodd-Frank ban hành năm 2010, nhằm tránh lặp lại cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Yêu cầu này buộc các ngân hàng lớn nhất nước Mỹ kể từ năm 2012 phải miêu tả được kế hoạch phá sản trong trường hợp gặp khó khăn nghiêm trọng về tài chính để ít gây ảnh hưởng nhất cho toàn hệ thống.

Thông báo trên được đưa ra sau khi hai cơ quan trên hồi tháng 4/2016 đánh giá kế hoạch của năm trong số tám ngân hàng trên là chưa đủ.

Trong khi thông qua kế hoạch của cả tám ngân hàng, các nhà quản lý nhận thấy kế hoạch của bốn ngân hàng là Bank of America, Goldman Sachs, Morgan Standley và Wells Fargo có những thiếu sót cần chú ý trong lần đánh giá sau, trong khi bản kế hoạch của bốn ngân hàng Bank of New York Mellon, Citigroup, J.P Morgan Chase và State Street được đánh giá đã hoàn chỉnh.

Tám ngân hàng sẽ phải nộp các kế hoạch mới vào ngày 1/7/2019. Yêu cầu này nhằm mục đích không để người đóng thuế lại phải chi hàng tỷ USD để bảo vệ những ngân hàng được cho là "quá lớn để phá sản", tức những ngân hàng được coi là quá lớn và quá phức tạp đến mức sự phá sản có thể gây ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống tài chính.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục