Mỹ tiếp nhận đợt vận chuyển sữa công thức đầu tiên từ châu Âu

10:10' - 23/05/2022
BNEWS Ngày 22/5, Nhà Trắng thông báo một máy bay quân sự chở chuyến sữa công thức đầu tiên từ châu Âu đã hạ cánh xuống sân bay tại Indianapolis, bang Indiana của nước này.

Đây là đợt vận chuyển nhằm hỗ trợ Mỹ giải quyết tình trạng khan hiếm sữa công thức chưa từng thấy.

 

Theo đó, máy bay trên chở theo hơn 31.751 kg sữa bột công thức đã rời căn cứ quân sự của Mỹ tại Ramstein, Đức và đã hạ cánh xuống sân bay ở thành phố Indianapolis, Indiana, nơi đặt trụ sở của hãng sữa Nestle.

Số sữa công thức mới chuyển đến này sẽ được đem đi kiểm nghiệm chất lượng trước khi phân bổ đến người tiêu dùng. Nhà Trắng cho biết thêm giới chức Mỹ đã sắp xếp tiến hành đợt vận chuyển thứ hai hỗ trợ các gia đình có con nhỏ tại nước này.

Trong một tuyên bố đưa ra trên Twitter khi đang ở thăm Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định các nhà chức trách đang nỗ lực hết sức để đưa sữa công chức đảm bảo chất lượng đến từng người dân có nhu cầu.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, chính phủ đang chuẩn bị tiến hành chuyến hàng thứ hai vận chuyển sữa công thức cho trẻ sơ sinh của hãng Nestle đến Pennsylvania trong những ngày tới.

Trong trả lời phỏng vấn trên kện CNN, cố vấn kinh tế của tổng thống, ông Brian Deese, cho biết đợt vận chuyển sữa đầu tiên đáp ứng khoảng 15% nhu cầu sữa khẩn cấp.

Ông cho biết thêm trong tuần tới, sẽ có thêm các chuyến chở sữa công thức như một phần trong nỗ chương trình "Operation Fly Formula".

Cùng ngày, Thị trưởng thành phố New York Eric Adams đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn thành phố nhằm ngăn chặn giá sữa công thức leo thang.

Ông Adams nêu rõ biện pháp này nhằm ngăn chặn những cá nhân hoặc các nhà bán lẻ tìm cách đầu cơ sản phẩm sữa công thức trong cuộc khủng hoảng này.

Mỹ sản xuất khoảng 98% lượng sữa bột được tiêu thụ trong nước. Tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng và thiếu nhân công do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến Mỹ bị thiếu sữa công thức.

Xu hướng này ngày càng gia tăng kể từ khi hãng Abbott thông báo quyết định tự nguyện thu hồi lô sữa bột có nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiêu hóa sau 2 trường hợp trẻ sơ sinh tử vong.

Điều tra sau đó cho thấy sữa công thức không phải là nguyên nhân gây tử vong. Cơ quan dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) đã đạt được thỏa thuận với Abott nhằm nối lại sản xuất, song sẽ phải mất nhiều tuần sản phẩm này mới xuất hiện lại trên kệ hàng.

Tình trạng khan hiếm sữa công thức đã đẩy giá sản phẩm này lên cao, khiến mạng xã hội xuất hiện nhiều bài đăng kêu gọi phụ huynh tự làm sữa công thức tại nhà.

Tuy nhiên, Hiệp hội Bác sĩ nhi khoa Mỹ (AAP) cảnh báo không nên sử dụng sữa công thức tự làm do sản phẩm này có thể thiếu các vitamin và dưỡng chất quan trọng cần thiết cho quá trình phát triển của trẻ.

Theo các chuyên gia, phụ huynh nên tham khảo bác sĩ nhi khoa về các phương án dinh dưỡng thay thế, đồng thời người dân nên chuyển sang các thương hiệu sữa công thức khác, đặc biệt là với những trẻ không quá nhạy cảm với các thành phần của sữa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục