Mỹ: Tổng thống đắc cử J. Biden có thể hủy dự án Keystone XL trong ngày đầu nhậm chức

11:11' - 18/01/2021
BNEWS CBC News của Mỹ ngày 17/1 dẫn nguồn tin cho hay Tổng thống đắc cử Joe Biden dự kiến hủy giấy phép xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL trị giá 9 tỷ USD với Canada ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức.

Đây cũng là một trong số các cam kết mà ông Biden đưa ra trong chiến dịch tranh cử.

Theo nguồn tin trên, trong danh sách các sắc lệnh hành pháp dự kiến được đưa ra trong ngày đầu tiên ông Biden nhậm chức (ngày 20/1 tới) có nội dung "hủy giấy phép đường ồng dẫn dầu Keystone XL".

Dự án trên của tập đoàn TC Energy Corp., có công suất vận chuyển 830.000 thùng dầu/ngày từ tỉnh Alberta của Canada tới Nebraska - nơi Keyston XL gặp đường ống Keystone để từ đó vận chuyển dầu tới các nơi trên đất Mỹ.

Dự án đã được các cơ quan chức năng của Canada phê duyệt từ năm 2010, nhưng đã bị chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama chặn lại năm 2015 với lý do phía Canada được hưởng lợi ích kinh tế nhiều hơn trong khi dự án làm gia tăng lượng khí gây hiệu ứng nhà kính.

Tuy nhiên, sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Donald Trump đã phê chuẩn dự án này hồi năm 2017. Nhiều nhà hoạt động môi trường đã phản đối mạnh mẽ dự án này và đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ.

Phản ứng trước thông tin Mỹ hủy dự án trên, Thủ hiến tỉnh Alberta của Canada, Jason Kenney, cho rằng việc này sẽ đẩy nhiều người lao động của cả hai nước vào cảnh thất nghiệp, làm suy yếu mối quan hệ song phương và làm tổn hại an ninh quốc gia của Mỹ vì phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu dầu của OPEC.

Ông Kenney cho biết nếu chính quyền mới tại Mỹ hủy bỏ dự án này, tỉnh Alberta cùng với TC sẽ tính đến biện pháp pháp lý.

Cùng ngày, các nguồn thạo tin cho hay Tổng thống đắc cử Biden sẽ đề cử ông Rohit Chopra, thành viên của Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC), đảm nhận cương vị người đứng đầu Cục bảo vệ tài chính người tiêu dùng (CFPB).

Ông Chopra đã được coi là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí điều hành CFPB, vốn đã bị suy yếu dưới thời chính quyền của Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump.

Chương trình nghị sự của Tổng thống đắc cử Biden đang là tâm điểm chú ý của thế giới vì trước đó ông đã cam kết đảo ngược một số chính sách của chính quyền tiềm nhiệm.

Giới quan sát nhận định Tổng thống đắc cử Biden phải đối mặt với hàng loạt cuộc khủng hoảng, bao gồm đại dịch COVID-19, nền kinh tế đang tụt dốc, biến đổi khí hậu và căng thẳng chủng tộc.

Ông Biden muốn Quốc hội Mỹ nhanh chóng thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD mà ông công bố mới đây, và đẩy nhanh tiến độ chủng ngừa COVID-19 cho người dân.

Theo ông Ron Klain, Chánh văn phòng Nhà Trắng của chính quyền sắp tới, ông Biden có thể đưa ra hàng loạt sắc lệnh hành pháp ngay sau khi nhậm chức vào ngày 20/1 mà không cần sự thông qua của quốc hội, bao gồm đưa Mỹ trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và chấm dứt lệnh cấm nhập cảnh áp dụng với các quốc gia có đa số dân là người Hồi giáo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục