Mỹ trao trả Nhật Bản hàng nghìn ha đất ở Okinawa

19:19' - 21/12/2016
BNEWS Ngày 21/12, các lực lượng Mỹ tại Nhật Bản thông báo Washington và Tokyo đã sẵn sàng để trao lại cho phía Nhật Bản quyền kiểm soát hàng nghìn ha đất mà quân đội Mỹ từng sử dụng ở tỉnh Okinawa.

Đây sẽ là đợt chuyển giao đất lớn nhất kiểu này trong hơn 40 năm qua, kể từ khi Nhật Bản giành lại quyền kiểm soát tỉnh Okinawa hồi năm 1972 sau khi bị Mỹ chiếm đóng thời hậu chiến.

Theo đó, khoảng 4.000 ha đất rừng hay gần một nửa trong đó thuộc khu vực huấn luyện miền Bắc của Mỹ tại 2 làng Kunigami và Higashi sẽ được trao trả cho chính quyền tỉnh Okinawa.

Việc trao trả này là một diễn biến tích cực đối với Okinawa, tỉnh lâu nay vẫn muốn giảm bớt gánh nặng về chi phí đồn trú của các căn cứ quân sự Mỹ tại địa phận tỉnh. Với việc trao trả đất này, tỉnh Okinawa sẽ giảm bớt được khoảng 70% gánh nặng về chi phí đồn trú của các căn cứ quân đội Mỹ.

Tuy nhiên, nhiều người dân Okinawa vẫn tức giận vì những tiếng ồn do máy bay gây ra, các vụ tai nạn và phạm tội liên quan tới binh sĩ Mỹ cũng như mối quan ngại về an ninh sau vụ một máy bay vận tải Osprey của Mỹ rơi ngày 13/12 vừa qua ở ngoài khơi Nago cũng thuộc tỉnh Okinawa.

Trong khi đó, tỉnh trưởng Okinawa Takeshi Onaga, người đang thúc đẩy đề nghị đưa toàn bộ máy bay vận tải Osprey của Mỹ ra khỏi tỉnh, có ý định không tham dự buổi lễ do chính quyền trung ương tổ chức tại Okinawa, đánh dấu sự kiện trao trả đất này.

Việc trao trả đất căn cứ được thực hiện theo thỏa thuận mà Mỹ và Nhật Bản đạt được hồi năm 1996./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục