Mỹ treo thưởng 10 triệu USD để bắt tin tặc tấn công bằng mã độc

13:41' - 05/11/2021
BNEWS Mỹ đã treo thưởng 10 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp truy tìm tung tích các thủ lĩnh của DarkSide - nhóm tin tặc chuyên thực hiện các vụ tấn công mạng bằng mã độc đòi tiền chuộc.

Mạnh tay với vấn nạn tin tặc hoành hành trong thời gian gần đây, Mỹ đã treo thưởng 10 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp truy tìm tung tích các thủ lĩnh của DarkSide - nhóm tin tặc chuyên thực hiện các vụ tấn công mạng bằng mã độc đòi tiền chuộc (ransomware).

Trong một tuyên bố ngày 4/11, Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ đây là hành động cụ thể của cơ quan bảo vệ pháp luật nước này trong việc bảo vệ người dân khỏi nguy cơ trở thành nạn nhân của các vụ tấn công theo hình thức sử dụng mã độc đòi tiền chuộc. 

Mỹ cũng treo thưởng 5 triệu USD cho người cung cấp thông tin về tội phạm, giúp bắt giữ và đưa ra xét xử các đối tượng ở nước ngoài tìm cách cấu kết với DarkSide thực hiện các vụ tấn công.

Ở hình thức tấn công này, tin tặc tìm cách đưa mã độc xâm nhập hệ thống mạng của một công ty, tổ chức hoặc doanh nghiệp để mã hóa các thông tin dữ liệu trong đó, sau đó chúng đòi một khoản tiền chuộc để "mở khóa" các thông tin này.

Báo cáo vừa được Bộ Tài chính Mỹ công bố mới đây cho biết chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm nay, tổng số tiền các nạn nhân phải trả liên quan đến các vụ tống tiền bằng mã độc đã lên tới 590 triệu USD.

Số tiền trên cao hơn 42% số tiền mà các thể chế đã trả cho tin tặc trong cả năm 2020 (khoảng 416 triệu USD) và có những chỉ dấu mạnh mẽ cho thấy số tiền thực tế có thể lên tới hàng tỷ USD. Báo cáo cho rằng nếu xu hướng hiện nay vẫn duy trì, số tiền mà tin tặc có được trong năm 2021 có thể cao hơn tổng số tiền trong các vụ tấn công của 10 năm.

Giới chức Mỹ đã tìm cách ngăn chặn các vụ tấn công bằng mã độc gia tăng, trong đó có việc công bố các biện pháp trừng phạt đầu tiên đối với sàn giao dịch trực tuyến - nơi các tin tặc thường trao đổi tiền điện tử để lấy tiền mặt.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết đã phát hiện hơn 150 ví điện tử trực tuyến và tiến hành phân tích các ví này. Kết quả cho thấy khoảng 5,2 tỷ USD có thể liên quan các khoản tiền chuộc trong các vụ tấn công bằng mã độc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục