Mỹ, Triều Tiên sẽ thảo luận cho đến khi đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa

11:28' - 18/08/2018
BNEWS Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 17/8 cho biết Mỹ và Triều Tiên sẽ có các cuộc thảo luận thường xuyên cho đến khi đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Bình Nhưỡng
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un .Ảnh TTXVN phát

Theo hãng thông tấn Yonhap, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 17/8 cho biết Mỹ và Triều Tiên sẽ có các cuộc thảo luận thường xuyên cho đến khi đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Bình Nhưỡng, song từ chối cung cấp chi tiết về một cuộc gặp được cho là đã diễn ra hồi cuối tuần trước.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đang tiến hành thảo luận về việc thực thi thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử hồi tháng 6 vừa qua.

Theo đó, Triều Tiên cam kết hành động hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên đổi lấy những đảm bảo an ninh từ phía Mỹ. Tuy nhiên, tiến trình phi hạt nhân hóa dường như còn chậm do hai bên bất đồng về việc bên nào cần triển khai bước đi đầu tiên.

Trước đó, các nguồn tin cho biết ngày 12/8 vừa qua Đại sứ Mỹ tại Seoul Harry Harris đã có cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui tại làng đình chiến Panmunjom ở biên giới liên Triều. Tại cuộc gặp này, Đại sứ Harris được cho là đã trao cho Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui một thông điệp từ Washington.

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của phóng viên về cuộc gặp trên, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết "không có gì để chia sẻ về việc này", đồng thời nhấn mạnh "sẽ có nhiều cuộc thảo luận cho đến khi đạt được mục tiêu mong muốn, song không phải tất cả các cuộc thảo luận đều được công bố".

Trong bối cảnh này, có tin Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chuẩn bị có chuyến thăm Triều Tiên lần thứ 4 trong mấy ngày tới.

Trong khi đó, một nguồn tin ngoại giao của Hàn Quốc ngày 18/8 cho biết Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến không tham dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) tại thành phố Vladivostok ở vùng Viễn Đông của Nga sắp tới.

Quyết định không tham dự Diễn đàn EEF của Tổng thống Moon Jae-in được đưa ra sau khi Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí sẽ tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 9 tới tại Bình Nhưỡng.

Diễn đàn EEF sẽ diễn ra từ ngày 11-13/9, với sự tham dự của Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong khi cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều nhiều khả năng diễn ra vào trung tuần tháng 9.

Theo nguồn tin trên, Hàn Quốc dự định cử Thủ tướng Lee Nak-yon tới Vladivostok thay Tổng thống Moon Jae-in. Cũng theo nguồn tin, "không rõ" ông Kim Jong-un có tham dự EEF hay không.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự định sẽ tham dự diễn đàn này.

Liên quan vấn đề Triều Tiên, trang mạng 38 North (38 độ Bắc) của Mỹ ngày 16/8 đưa tin có dấu hiệu hoạt động tại xưởng đóng tàu Nam Sinpo của Triều Tiên, cơ sở được xem là nơi Triều Tiên có thể đóng tàu ngầm tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, không rõ liệu có phải 1 tàu ngầm mới đang được đóng tại đây hay không.

Qua các hình ảnh từ vệ tinh, trang mạng trên cho biết đã nhận thấy "hoạt động vận chuyển các phụ tùng, thiết bị phù hợp với việc đóng tàu quan sát thấy lần đầu tiên vào năm ngoái dường như vẫn đang diễn ra, song không có bằng chứng thuyết phục về việc một tàu ngầm mới đang được đóng tại đây cũng như loại tàu được đóng".

Hoạt động vận chuyển này được nhìn thấy diễn ra ở sân chứa phụ tùng, nơi một cần trục lớn được dựng lên theo những hình ảnh từ vệ tinh ghi lại hồi tháng 5 vừa qua. Các linh kiện và phụ tùng cũng tiếp tục được vận chuyển ra, vào sân này. Theo trang 38 North, những quan sát trên cho thấy nơi đây đang diễn ra một chương trình đóng tàu hoặc công tác chuẩn bị đóng một tàu mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục