Nga: Mỹ không nhận thức được việc gây sức ép với Triều Tiên nguy hiểm như thế nào

08:33' - 17/08/2018
BNEWS Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào một cá nhân và một công ty Nga liên quan vấn đề Triều Tiên có thể làm tổn hại tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Trong một tuyên bố, bộ trên cho rằng Washington "không nhận thức được" việc gây "sức ép tối đa" với Bình Nhưỡng "đầy nguy hiểm" như thế nào.

Ngày 15/8, Mỹ đã áp đặt trừng phạt đối với một cơ quan dịch vụ cảng biển của Nga cùng các công ty Trung Quốc vì đã giúp đỡ tàu thuyền Triều Tiên và bán thuốc lá, rượu cho Bình Nhưỡng.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh chiến thuật của Mỹ đã vượt ra khỏi khuôn khổ của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cùng Ủy ban Trừng phạt 1718 (liên quan đến Triều Tiên), sẽ chỉ làm tổn hại những tiến triển đạt được gần đây.

Lệnh trừng phạt được Mỹ đưa ra trong bối cảnh Washington đang gia tăng sức ép đối với Triều Tiên trong tiến trình phi hạt nhân hóa.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore hồi tháng 6, Triều Tiên từng bước thực thi cam kết tại cuộc gặp lịch sử này bằng các tuyên bố chấm dứt các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo, cũng như dỡ bỏ một bãi thử hạt nhân được quốc tế biết đến để tiến tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, cho đến nay, tiến trình phi hạt nhân hóa chưa đạt tiến bộ và Bình Nhưỡng chỉ trích Mỹ luôn đơn phương đưa ra đòi hỏi.

Hiện Bình Nhưỡng nỗ lực kêu gọi nới lỏng các biện pháp trừng phạt áp đặt với Triều Tiên, song Washington vẫn kiên quyết lập trường chỉ gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt khi tiến trình phi hạt nhân hóa "hoàn tất, không thể đảo ngược và có thể kiểm chứng"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục