Mỹ, Trung Quốc đối mặt với bất đồng sâu sắc về thương mại

12:35' - 30/01/2019
BNEWS Giới thạo tin cho biết, cho đến nay, có rất ít dấu hiệu cho thấy các quan chức Trung Quốc sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu cốt yếu của Mỹ về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Ngày 30/1, Mỹ và Trung Quốc sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng về thương mại trong bối cảnh có nhiều bất đồng sâu sắc liên quan tới những đòi hỏi của Washington đối với Bắc Kinh về cải tổ cơ cấu kinh tế, gây khó khăn cho việc hai cường quốc hàng đầu thế giới đạt được một thỏa thuận trước thời điểm Mỹ tăng thuế vào ngày 2/3 tới.
Phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu đã tới thủ đô Washington. Trong thành phần đoàn còn có Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc Dịch Cương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Ninh Cát Triết và Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc Liao Min.

Đây là cuộc họp cấp cao nhất giữa hai bên tại Nhà Trắng kể từ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí "đình chiến thương mại" trong 90 ngày kể từ 1/12/2018 để hai bên thương lượng thỏa thuận nhằm chấm dứt nhiều tháng leo thang căng thẳng.

Giới thạo tin cho biết, cho đến nay, có rất ít dấu hiệu cho thấy các quan chức Trung Quốc sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu cốt yếu của Mỹ về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Mỹ, cũng như chấm dứt các chính sách mà Washington cho là ép buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ cho các đối tác Trung Quốc.

Những phàn nàn của Mỹ, cùng với cáo buộc gián điệp mạng của Trung Quốc đánh cắp bí mật thương mại của nước này và một chiến dịch có hệ thống nhằm thâu tóm các hãng công nghệ của Mỹ, đã được chính quyền của Tổng thống Donald Trump sử dụng để biện minh cho đòn trừng phạt thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Trong khi đó,

Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc của Mỹ về lạm dụng sở hữu trí tuệ và buộc các công ty nước ngoài phải đối mặt với việc chuyển giao công nghệ cho nước này.

Trung Quốc nhấn mạnh nước này đã thực hiện các biện pháp, trong đó có giảm thuế ô tô và một dự thảo luật đầu tư nước ngoài nhằm cải thiện khả năng tiếp cận cho các doanh nghiệp nước ngoài cũng như hứa hẹn cấm "các biện pháp hành chính nhằm ép buộc chuyển giao công nghệ".

Trước đó, trong tuyên bố ngày 28/1, Nhà Trắng cho biết mục đích của cuộc đàm phán thương mại này là "đạt được sự thay đổi về cấu trúc cần thiết tại Trung Quốc" - yếu tố mà Washington cho rằng ảnh hưởng đến thương mại song phương.

Cũng trong cuộc đàm phán sắp tới, hai bên sẽ thảo luận về cam kết trước đó của Bắc Kinh liên quan việc mua một khối lượng đáng kể hàng hóa và dịch vụ của Mỹ như một giải pháp nhằm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với nền kinh tế số 2 thế giới.

Cuộc chiến tranh thương mại đã bùng phát từ giữa năm 2018, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã liên tiếp trả đũa nhau bằng thuế. Đến nay, tổng lượng hàng hóa bị đánh thuế mới cao hơn của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD.

Lãnh đạo hai nước đã nhất trí "đình chiến thương mại" trong 90 ngày kể từ 1/12/2018, để hai bên thương lượng một thỏa thuận nhằm chấm dứt nhiều tháng leo thang căng thẳng.

Nếu giới chức hai nước không đạt được giải pháp cho cuộc chiến thương mại, Mỹ sẽ tăng mức thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD./.

>>> "Biến số" cho chuyến đi Mỹ của Phó Thủ tướng Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục