Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng trong nước

19:45' - 29/01/2019
BNEWS Ngày 29/1, Chính phủ Trung Quốc đã công bố một loạt biện pháp nhằm đảm bảo tăng trưởng tiêu dùng trong nước ổn định trong năm 2019.

Gói chính sách này được đồng thời ban hành bởi 10 cơ quan cấp bộ, bao gồm cả Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC).

Theo dự kiến, các biện pháp nói trên sẽ tạo động lực mới cho hoạt động kinh doanh ô tô, thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng tại các khu vực thành thị và nông thôn, đẩy mạnh chi tiêu cho các sản phẩm và dịch vụ mới, cũng như cải thiện môi trường tiêu dùng.

Ông Liu Yunan, một quan chức của NDRC, cho biết sự suy giảm về doanh số bán ô tô là nguyên nhân chính dẫn đến tăng trưởng tiêu dùng tại Trung Quốc yếu đi trong năm 2018. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh tiêu thụ ô tô là một biện pháp được chú trọng.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nước này đã tiêu thụ 28,08 triệu ô tô trong năm 2018, giảm 2,76% so với năm 2017. Con số này chiếm tới 66,7% mức giảm tổng doanh số bán lẻ năm 2018.

Tuy nhiên, ông Liu cho rằng thị trường ô tô Trung Quốc vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác.

Theo kế hoạch, Chính phủ Trung Quốc sẽ đẩy mạnh việc thay thế ô tô, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, thúc đẩy phát triển thị trường ô tô cũ và điều chỉnh trợ cấp để gia tăng doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới (NEV).

Khu vực nông thôn cũng sẽ chứng kiến hoạt động mua sắm trực tuyến, thương mại điện tử và du lịch tăng tốc phát triển. Ngoài ra, khu vực này cũng sẽ khởi động các chiến dịch nâng cao chất lượng sản phẩm để cải thiện môi trường kinh doanh.

Các biện pháp mới của Bắc Kinh cũng sẽ thúc đẩy tăng nguồn cung các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, như mạng viễn thông 5G và dịch vụ video độ phân giải cực cao 4K, bên cạnh việc cải thiện cơ sở hạ tầng như các bãi đỗ xe và trạm nạp năng lượng cho các phương tiện NEV.

Để tăng cường sức mạnh chi tiêu của người dân, các biện pháp như khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đặc biệt sẽ được thực hiện đầy đủ.

Tiêu dùng đóng một vai trò ngày càng tăng trong nền kinh tế Trung Quốc khi đóng góp tới 76,2% vào tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2018, tăng 18,6 điểm phần trăm so với một năm trước đó.

Chuyên gia kinh tế Dinh Shuang của Ngân hàng Standard Chartered cho rằng, tiêu dùng sẽ vẫn là động lực lớn nhất của kinh tế Trung Quốc trong thập kỷ tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục