Mỹ và EU sẽ thảo luận về thiếu hụt chip và cạnh tranh công nghệ

15:41' - 28/09/2021
BNEWS Mỹ và EU sẽ thảo luận về tình trạng thiếu hụt chip, trí tuệ nhân tạo (AI) và các vấn đề cạnh tranh công nghệ trong cuộc họp đầu tiên của Hội đồng Thương mại và Công nghệ (TTC) trong tuần này.

Hồi đầu tháng này, Nhà Trắng thông báo TTC sẽ tiến hành cuộc họp đầu tiên vào ngày 29/9 tại Pittsburgh (Mỹ).

Đại diện nước chủ nhà tham dự sự kiện này có Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo, Đại diện Thương mại Katherine Tai. Còn phía EU sẽ có sự góp mặt của Ủy viên phụ trách thương mại Valdis Dombrovskis và Ủy viên phụ trách vấn đề cạnh tranh Margrethe Vestager.

Truyền thông Mỹ tuần trước cho biết trong cuộc họp này, Mỹ và EU dự định sẽ bàn về cách tiếp cận thống nhất hơn trước việc sức mạnh thị trường của các tập đoàn công nghệ lớn - còn gọi là Big Tech, ngày càng tăng.

Trong khi đó, giới chức Mỹ cho biết các biện pháp nhằm cải thiện tình trạng thiếu chip trầm trọng - đang gây tổn hại cho nhiều công ty, trong đó bao gồm cả các nhà sản xuất ô tô của Mỹ - sẽ là ưu tiên của TTC.

Ngoài ra, sự phát triển và ứng dụng AI nhằm tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư của người dân cũng sẽ được xem xét. TTC cũng dự kiến thực hiện một nghiên cứu chung về mức độ ảnh hưởng của công nghệ đến thương mại toàn cầu.

Nhiều quan chức Mỹ tiết lộ chính phủ nước này cũng đang thảo luận với các đối tác châu Âu về một số vấn đề và những đề xuất của họ liên quan tới Đạo luật thị trường kỹ thuật số và Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số - khuôn khổ được EU đưa ra nhằm điều chỉnh lĩnh vực công nghệ.

Theo nhiều nhóm thương mại công nghệ ở Washington, ngành công nghiệp này không muốn các quy định kỹ thuật số của EU sẽ được áp dụng tại Mỹ.

Về phần mình, giới chức phụ trách lĩnh vực kỹ thuật số và thương mại của EU ngày 26/9 cho rằng TTC sẽ mang lại cho châu Âu nhiều ảnh hưởng hơn và đặt ra các tiêu chuẩn và quy tắc cho thế kỷ 21./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục