Mỹ và Trung Quốc lần đầu tiên đối thoại thực thi pháp luật và an ninh mạng

08:49' - 04/10/2017
BNEWS Tân Hoa xã đưa tin, từ ngày 3-6/10, Trung Quốc và Mỹ tổ chức cuộc đối thoại lần đầu tiên về thực thi pháp luật và an ninh mạng.

Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Công an Trung Quốc Quách Thanh Côn đã tới Mỹ để đồng chủ trì cuộc đối thoại này.

Trước đó, vào tháng 12/2016, Mỹ và Trung Quốc cũng đã tổ chức đối thoại cấp bộ trưởng về vấn đề chống tội phạm mạng, trong đó hai bên nhấn mạnh sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa nhằm giải quyết các vấn đề về an ninh mạng. Bộ trưởng Công an Trung Quốc Quách Thanh Côn khi đó cũng đồng chủ trì sự kiện này.

Tại cuộc đối thoại này, giới chức Mỹ nhấn mạnh những lợi ích chung của hai nước trong cuộc chiến chống tội phạm mạng và bảo vệ an ninh mạng. Phía Mỹ kêu gọi hai bên tiếp tục và phát triển cơ chế đối thoại để cùng đối phó với thách thức về an ninh mạng, trong đó có hoạt động của các đối tượng khủng bố trên mạng và lừa đảo qua mạng.

Trong khi đó, ông Quách Thành Côn nhấn mạnh quan hệ hợp tác giữa hai nước đảm bảo an ninh mạng đang tiến triển và đạt nhiều kết quả tích cực trong ngăn chặn tội phạm mạng cũng như các lĩnh vực liên quan.

Ông Quách Thành Côn cho rằng hai bên cần coi cơ chế đối thoại là kênh thông tin chính nhằm giải quyết các vấn đề về an ninh mạng, tích cực hỗ trợ lẫn nhau đồng thời giải quyết những bất đồng còn tồn tại trên tinh thần xây dựng.

Đối thoại thực thi pháp luật và an ninh mạng là một trong 4 cơ chế liên lạc cấp cao được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump nhất trí thiết lập tại cuộc gặp ở Khu nghỉ mát Mar-a-Lago (Florida) trong khuôn khổ chuyến thăm tới Mỹ đầu tháng 4 vừa qua của nhà lãnh đạo Trung Quốc. Các cơ chế còn lại bao gồm đối thoại An ninh - Ngoại giao; đối thoại về Kinh tế; và Văn hóa - Xã hội./.

>>> Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ lập đơn vị đặc biệt về an ninh mạng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục