Mỹ xác nhận kế hoạch dẫn độ CFO Huawei trước hạn chót

09:18' - 23/01/2019
BNEWS Mỹ ngày 22/1 xác nhận kế hoạch theo đuổi việc dẫn độ Giám đốc Tài chính tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc, bà Mạnh Vãn Chu, người bị bắt ở Canada theo đề nghị của Mỹ, trước thời hạn chót 30/1.
Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu . Ảnh: REUTERS/ TTXVN

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ Marc Raimondi nêu rõ: "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi việc dẫn độ bị can, bà Mạnh Vãn Chu và sẽ đáp ứng tất cả về thời hạn chót đặt ra trong Hiệp ước Dẫn độ Mỹ-Canada".

Theo thỏa thuận giữa Mỹ và Canada, Washington có 60 ngày để chính thức hóa thủ tục dẫn độ sau khi một lệnh bắt giữ được thực hiện theo đề nghị của Mỹ ở Canada. Một khi đề nghị dẫn độ được đệ trình, Bộ Tư pháp Canada có 30 ngày để bắt đầu các thủ tục dẫn độ chính thức, dù tiến trình này có thể kéo dài nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Bà Mạnh Vãn Chu, con gái nhà sáng lập tập đoàn Huawei, bị bắt giữ tại sân bay Vancouver ngày 1/12/2018 theo đề nghị của Mỹ với cáo buộc vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran.

Việc lãnh đạo tài chính Huawei bị bắt tại Canada đã gây căng thẳng ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc. Hiện hai công dân Canada đã bị bắt giữ tại Trung Quốc với cáo buộc liên quan tới an ninh quốc gia, động thái được cho để đáp trả việc bà Mạnh bị bắt ở Canada.

Trong tháng này, một tòa án Trung Quốc cũng đã kết án tử hình một người đàn ông Canada vì tội buôn ma túy, mức phạt tăng mạnh từ mức án 15 năm tù được tòa đưa ra trước đó.

Trước đó cùng ngày 22/1, Trung Quốc cũng đã yêu cầu Mỹ ngừng điều tra bà Mạnh Vãn Chu sau khi có thông tin cho biết Washington dự định đưa ra đề nghị chính thức nhằm dẫn độ nhân vật này.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh Bắc Kinh kêu gọi Washington "sửa sai ngay lập tức", đồng thời khẳng định nếu Mỹ thực sự tiến hành việc dẫn độ, Trung Quốc sẽ có biện pháp trả đũa.

Bên cạnh đó, người phát ngôn này cũng kêu gọi Canada ngay lập tức trả tự do cho bà Mạnh Vãn Chu bởi vụ việc liên quan đến bà Mạnh "rõ ràng không phải là một vụ án tư pháp thông thường".

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Canada và Mỹ đã làm tổn hại đáng kể "sự an toàn cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc".

Cùng ngày, tập đoàn Huawei bày tỏ tin tưởng Mỹ và Canada sẽ đưa ra quyết định đúng đắn, đồng thời khẳng định Huawei tuân thủ mọi luật lệ và nguyên tắc tại các nước mà tập đoàn này hoạt động./.

>>> Trung Quốc: Sẽ có hậu quả nếu Canada ngăn cấm Huawei

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục