Mỹ xem xét đầu tư xe điện của Trung Quốc vào Mexico

13:35' - 03/07/2024
BNEWS Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho rằng đầu tư của Trung Quốc vào ngành ô tô ở Mexico là vấn đề rất đáng để xem xét liên quan đến Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA).

Trong báo cáo mới đây của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) gửi Quốc hội, USTR cho rằng đầu tư của Trung Quốc vào ngành ô tô ở Mexico là vấn đề rất đáng để xem xét liên quan đến Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA).

 

Báo cáo của USTR cho rằng nên đánh giá các hoạt động đầu tư và những nỗ lực của Trung Quốc nhằm lấn át các nhà cung cấp linh kiện xe điện ở Bắc Mỹ và ngăn chặn việc tạo ra một chuỗi cung ứng có khả năng phục hồi.

Báo cáo của USTR cũng lưu ý rằng hiệp định USMCA đang trong giai đoạn đánh giá sau hai năm triển khai, tạo cơ hội để các bên có thể điều chỉnh các quy tắc của thỏa thuận, trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang chuyển đổi sang công nghệ xe điện mới. Báo cáo của USTR lần này không đưa ra thông tin mới về sự đầu tư của Trung Quốc vào lĩnh vực ô tô của Mexico, mà thay vào đó lại đưa ra bản tóm tắt lời khai từ các bên liên quan đến các phiên điều trần hồi tháng Hai để cung cấp thông tin cho bản báo cáo này.

Các đại diện lao động tại phiên điều trần này lưu ý rằng, đầu tư của Trung Quốc vào Mexico có thể là một cách để tránh thuế quan theo Mục 323 và Mục 301 mà Mỹ đang áp dụng đối với hàng hóa Trung Quốc. Việc tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc mà Chính phủ Mỹ thông qua vào tháng 5 theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại Mỹ năm 1974 có thể sẽ đẩy nhanh các khoản đầu tư vào xe điện của Trung Quốc tại Mexico.

Các bên liên quan đến người lao động cho biết, Liên đoàn người lao động Mỹ đã khuyến nghị chính quyền và Quốc hội tăng thuế quan tối huệ quốc đối với ô tô lên mức 2,5% áp dụng cho hàng nhập khẩu không đáp ứng các quy tắc xuất xứ của hiệp định USMCA.

Đại diện ngành công nghiệp ô tô cũng đang bày tỏ sự lo ngại về sự tham gia của Trung Quốc vào lĩnh vực xe điện của Mexico.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục