Mỹ xem xét nâng thuế đối với các sản phẩm EU

07:40' - 03/12/2019
BNEWS Chính phủ Mỹ ngày 2/12 tuyên bố sẽ xem xét khả năng nâng thuế đối với các sản phẩm của Liên minh châu Âu (EU) và áp thuế đối với nhiều mặt hàng khác.
Cờ Mỹ và cờ EU tại trụ sở của EU. Ảnh: reuters

Chính phủ Mỹ ngày 2/12 tuyên bố sẽ xem xét khả năng nâng thuế đối với các sản phẩm của Liên minh châu Âu (EU) và áp thuế đối với nhiều mặt hàng khác với lý do không có tiến triển trong giải quyết bất đồng liên quan tới trợ giá cho công ty sản xuất máy bay.

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ cho biết, quyết định ngày 2/12 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) khẳng định được lập trường của Mỹ rằng việc EU trợ giá cho hãng sản xuất máy bay Airbus tiếp tục gây tổn hại cho ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của Mỹ.

Trước đó cùng ngày, hãng tin Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết WTO tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) đã không rút mọi biện pháp trợ giá cho nhà sản xuất máy bay Airbus.

Quyết định này được cho là sẽ cho phép Mỹ tiếp tục áp thuế với hàng hóa EU như một biện pháp giải quyết tranh chấp song phương liên quan tới các cáo buộc trợ giá trái phép cho các hãng sản xuất máy bay là đối thủ của nhau - Airbus và Boeing.

Theo các nguồn tin, WTO chỉ ra dòng máy bay Airbus A350 vẫn nhận được trợ giá liên quan tới các khoản nợ chính phủ trước đó.

Tuy nhiên, báo cáo cũng có sự điều chỉnh tổng giá trị thiệt hại mà đối thủ của Airbus là hãng Boeing (Mỹ) phải gánh chịu khi mẫu Airbus A380 được trợ giá.

Việc điều chỉnh này sẽ giúp hạ mức trần 7,5 tỷ USD thuế mà WTO đã cho phép Mỹ áp với hàng hóa EU.

Tranh chấp giữa Mỹ và EU liên quan tới các cáo buộc trợ giá hàng tỷ USD cho các nhà sản xuất máy bay hàng đầu của hai bên là Airbus và Boeing đã kéo dài 15 năm qua.

Hồi tháng 10 vừa qua, sau khi WTO đưa ra phán quyết có lợi cho Mỹ, Washington đã áp thuế với các mặt hàng của EU bao gồm hầu hết các máy bay của Airbus. các sản phẩm như phô mai, dầu ôliu, rượu whisky.

WTO chấp nhận mức trần 7,5 tỷ USD thiệt hại dựa trên mức thiệt hại kinh tế mà Boeing phải chịu khi EU trợ giá cho Airbus, chủ yếu từ các khoản vay chính phủ cho A380 và A350./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục