Na Uy hợp tác với ASEAN chống ô nhiễm nhựa

07:46' - 11/03/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, dự án hợp tác ASEAN - Na Uy về nâng cao năng lực địa phương nhằm giảm ô nhiễm nhựa tại khu vực ASEAN (ASEANO) đã chính thức được khởi động.

Phát biểu tại buổi lễ được tổ chức trực tuyến vừa qua, Đại sứ Na Uy tại ASEAN Morten Hoglund cho biết dự án này là một trong những nỗ lực của ASEAN và Na Uy nhằm giảm ô nhiễm nhựa từ đất liền ra đại dương.

Dự án ASEANO thuộc chương trình hội nhập khu vực Na Uy - ASEAN (NARIP) và sẽ kéo dài 3 năm, tập trung vào việc phát triển năng lực và kiến thức nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm nhựa từ các nguồn chính trong khu vực ASEAN.

Mục tiêu cốt lõi của dự án là làm sáng tỏ các động lực thúc đẩy ô nhiễm nhựa và đánh giá tác động của ô nhiễm nhựa đối với kinh tế, phát triển, môi trường và phúc lợi của người dân. 

Trong khuôn khổ dự án này, CSEAS và Viện nghiên cứu nước của Na Uy (NIVA) tổ chức cuộc thi tài trợ nghiên cứu kéo dài đến ngày 31/5/2021 dành cho các nhà nghiên cứu trẻ từ 10 nước thành viên ASEAN.

Các kết quả nghiên cứu sẽ được sử dụng làm cơ sở nhằm đưa ra các khuyến nghị chính sách đối với các nước trong khu vực.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á (CSEAS), ông Ratnawati nhấn mạnh rằng mục tiêu của cuộc thi là tạo cơ hội trao đổi kiến thức giữa các học giả ASEAN và tìm giải pháp chính sách cho tình trạng ô nhiễm nhựa.

Sau vòng sơ loại với tổng cộng 181 đề án, cuộc thi đã lựa chọn và quyết định tài trợ tổng cộng 30.000 USD cho đề án “Tác động của rác thải nhựa đối với cỏ biển tại khu bảo tồn biển Phú Quốc” của Nguyễn Thị Trang - nghiên cứu viên tiến sĩ người Việt Nam tại Học viện Công nghệ Châu Á (AIT), cùng 3 đề án khác của các ứng cử viên người Indonesia, Philippines và Thái Lan./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục