Na Uy trở thành “Thủ đô xe điện" của thế giới như thế nào?
Nhưng không hề phóng đại khi nói rằng Na Uy là “Thủ đô EV” của thế giới, khi những gì mà nước này thực hiện là những bài học quý giá cho nhiều nước khác trong nỗ lực chuyển đổi sang phương tiện thân thiện hơn với môi trường.
Theo công ty chuyên về dữ liệu thị trường và người tiêu dùng Statista, vào năm 2020 Na Uy có 81 EV/1.000 cư dân. Con số này vượt xa Iceland, nước đứng thứ hai với 36,8 EV cho mỗi 1.000 cư dân và bỏ xa Mỹ - nước đứng thứ 8 với chỉ 5,2 EV cho mỗi 1.000 cư dân.
* Na Uy đã thành công bằng cách nào?
Ông Scott Case, Giám đốc điều hành của công ty khoa học dữ liệu Recurrent, còn đề cập tới những lợi ích khác của gói ưu đãi, bắt đầu từ chi phí mua lại xe cũ. Na Uy không có thuế hoặc giảm thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng (VAT) và áp đặt mức thuế carbon hiệu quả cho EV.
Một yếu tố khác cũng được Na Uy cải thiện là chi phí vận hành xe điện. Ông Case cho biết Na Uy đã khiến việc sở hữu xe điện trở thành trải nghiệm tốt hơn và rẻ hơn, với việc giảm thiểu hoặc xuống bằng 0 đối với các phí đăng ký hàng năm, phí cầu đường và phí đậu xe. Những chính sách của Na Uy giúp chi phí mua xe EV cạnh tranh hơn trong nhiều năm qua so với các mẫu xe ô tô truyền thống thông thường. Theo ông Case, không người dân Na Uy nào muốn mua một chiếc xe động cơ đốt trong dự kiến không có giá trị bán lại trong 5-10 năm tới. Người dân của Na Uy cũng hưởng lợi lớn từ chính sách khuyến khích dùng xe điện của Chính phủ theo cách khác. Cư dân của những khu vực có ít ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trên đường phố biết các ưu điểm của điều đó: họ phải chịu ít ô nhiễm không khí và tiếng ồn hơn.Ngoài ra, những người lái xe điện không phải đối mặt nỗi lo về giá xăng cao hơn làm hao hụt ngân sách chi tiêu gia đình, như hầu hết gia đình trên toàn thế giới đang phải trải qua.
* Bài học chính sách từ Na Uy
Mỹ - nền kinh tế hàng đầu thế giới - cũng đã thực hiện chính sách ưu đãi với khoản tín dụng thuế EV liên bang cùng một số khoản giảm thuế bán xe tại nhiều tiểu bang. Nhưng những khoản cắt giảm đó sẽ hết hạn rất lâu trước khi thị trường EV của nước này đạt đến mức bão hòa. Ngược lại, Na Uy vẫn mạnh tay áp dụng những ưu đãi đó ngay cả khi 80% xe ô tô mới bán tại đây là EV. Theo chuyên gia Case, tiểu bang duy nhất tại Mỹ có chính sách ưu đãi gần tương tự Na Uy là California, với việc đính đề-can cho phép các xe EV sử dụng làn xe chở nhiều người (carpool lane).Những ưu đãi này đã thúc đẩy nhiều người Mỹ sớm chuyển sang EV vì đơn thuần muốn tránh cảnh tắc đường. Song chúng lại đang dần bị cắt giảm kể từ năm 2018 tới nay.
Ngoài ra, hầu hết các bang của Mỹ đang bổ sung hoặc cân nhắc thêm chi phí dành riêng cho EV vào khoản phí đăng ký xe hàng năm, vì khoản phí bảo trì đường bộ phần lớn đang dựa vào thuế xăng dầu. Dựa trên những yếu tố trên, ông Case nhận xét Mỹ đã thực hiện ít chính sách ưu đãi cho chủ xe EV, thậm chí đang thu hẹp các biện pháp đó trước khi EV chiếm 5% trong tổng lượng xe lưu thông trên đường của nước này. Thay vào đó, Chính phủ Mỹ đang hướng tới lệnh cấm bán các loại xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2030 và 2035. Ngược lại, Na Uy đã duy trì các gói khuyến khích của mình dù tỷ lệ sử dụng EV tại nước này đã gần như đa số. Thậm chí. Chính phủ Na Uy sẽ không cần áp dụng lệnh cấm bán xe sử dụng động cơ đốt trong vào những năm tới. Tổng kết lại sau khi so sánh giữa chính sách ưu đãi EV của Mỹ và Na Uy, các nước muốn thúc đẩy quá trình dịch chuyển sang phương tiện giao thông chạy điện cần lưu ý hai điểm. Trước tiên, các chính phủ cần phải làm nhiều hơn nữa để giảm chi phí mua và vận hành xe điện. Tiếp theo, họ nên duy trì những khuyến khích này kể cả khi việc chuyển sang sử dụng xe điện ngày càng tăng./.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
LG sẽ đầu tư gần 84 tỷ USD vào sản xuất pin EV và các lĩnh vực chủ chốt
10:22' - 30/05/2022
Tập đoàn LG Group của Hàn Quốc cho biết họ sẽ đầu tư 106.000 tỷ won (83,7 tỷ USD) vào sản xuất pin ô tô điện (EV) và các lĩnh vực kinh doanh chủ chốt khác vào năm 2026.
-
DN cần biết
Mỹ gia hạn giấy phép hoạt động của tập đoàn Chevron tại Venezuela
09:16' - 28/05/2022
Bộ Tài chính Mỹ đã quyết định gia hạn giấy phép hoạt động của tập đoàn dầu khí Chevron tại Venezuela cho tới tháng 11/2022 với những điều khoản tương tự được quy định trong giấy phép này từ năm 2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe Toyota toàn cầu tăng tháng thứ 5 liên tiếp nhờ xe hybrid
07:15'
Toyota Motor Corp thông báo hôm 27/11 rằng sản lượng toàn cầu tháng 10/2025 của hãng đã tăng tháng thứ năm liên tiếp.
-
Ô tô xe máy
VinFast tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng Detikcom Awards 2025
12:04' - 27/11/2025
VinFast, hãng xe điện Việt Nam vừa được trao giải thưởng “Động lực Thúc đẩy Hệ sinh thái Xe điện Indonesia” tại lễ trao giải Detikcom Awards 2025.
-
Ô tô xe máy
Hà Nội cấm xe mô tô xăng trong vành đai 1 tùy theo khung giờ từ ngày 1/7/2026
08:48' - 27/11/2025
Hà Nội thông qua Nghị quyết về vùng phát thải thấp, theo đó từ 1/7/2026 xe mô tô, xe máy chạy xăng sẽ bị cấm theo khung giờ trong vành đai 1, nhằm cải thiện chất lượng không khí và giảm ùn tắc.
-
Ô tô xe máy
Tesla mở trung tâm trải nghiệm lớn đầu tiên tại Ấn Độ
08:22' - 27/11/2025
Tesla khai trương trung tâm trải nghiệm bán lẻ quy mô lớn tại Gurugram, mở rộng dịch vụ tư vấn, đặt xe và lái thử, thể hiện bước tiến chiến lược tại thị trường xe điện tăng trưởng nhanh của Ấn Độ.
-
Ô tô xe máy
VinFast hợp tác với 5 đối tác nâng cao chất lượng dịch vụ xe điện
15:49' - 26/11/2025
Ngày 26/11, VinFast Indonesia công bố đã ký các Biên bản Ghi nhớ hợp tác (MOU) với Goodyear, Dunlop, Denso Sales, CARfix và Scuto Paint nhằm xây dựng hệ sinh thái dịch vụ toàn diện cho xe điện.
-
Ô tô xe máy
Giải mã chất Việt trên Lạc Hồng 900 LX
15:11' - 26/11/2025
Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt. Mỗi chi tiết trên xe là một mảnh ghép kể lại câu chuyện cội nguồn.
-
Ô tô xe máy
Ghế an toàn ô tô bắt buộc: Gia đình loay hoay, xe công nghệ lo “vỡ trận”
14:58' - 26/11/2025
Từ ngày 1/1/2026, khi đi ô tô, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m bắt buộc phải dùng ghế an toàn, nếu không tài xế sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Các hãng xe điện Trung Quốc hối thúc Thái Lan nới lỏng quy định về pin
09:09' - 26/11/2025
Các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang vận động nới quy định về pin nhập khẩu nhằm giảm chi phí, trong khi các nhà cung cấp Thái Lan lo ngại tỷ lệ nội địa hóa thấp làm suy giảm việc làm.
-
Ô tô xe máy
Toyota Hilux 2026 sắp ra mắt Việt Nam với giá dự kiến từ 800 triệu đồng
16:36' - 25/11/2025
Mẫu bán tải Toyota Hilux 2026 vừa ra mắt tại Thái Lan, dự kiến về Việt Nam từ tháng 1/2026, với giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng, hứa hẹn là đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe bán tải.

Na Uy là “Thủ đô EV” của thế giới. Ảnh: Autocar
Những chính sách của Na Uy giúp chi phí mua xe EV cạnh tranh hơn. Ảnh: Automotive Daily