Mỹ gia hạn giấy phép hoạt động của tập đoàn Chevron tại Venezuela

09:16' - 28/05/2022
BNEWS Bộ Tài chính Mỹ đã quyết định gia hạn giấy phép hoạt động của tập đoàn dầu khí Chevron tại Venezuela cho tới tháng 11/2022 với những điều khoản tương tự được quy định trong giấy phép này từ năm 2020.

Trong thời gian qua, Chevron đã nỗ lực đàm phán để có thêm những ưu đãi trong giấy phép nhằm thu hồi các khoản nợ lên đến hàng tỷ USD chưa được thanh toán thông qua việc tham gia kinh doanh các lô hàng dầu mỏ của Venezuela.

 

Tập đoàn này cũng đã tìm cách giành quyền kiểm soát các công ty liên doanh với đối tác PDVSA của Venezuela nhưng không thành công.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Mỹ Latinh, khả năng dầu thô của Venezuela được bán trở lại tại thị trường Mỹ cũng là một chủ đề từng được đặt lên bàn đàm phán giữa các quan chức hai bên trong một cuộc họp ở Caracas hồi tháng 3 năm nay.

Tuy nhiên, những rào cản đối với nỗ lực nối lại tiến trình đối thoại giữa chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro và phe đối lập cuối cùng đã khiến cho những kỳ vọng về phạm vi của giấy phép mà Chính phủ Mỹ cấp cho Chevron không được như mong muốn.

Nội dung giấy phép vừa được gia hạn quy định Chevron được thực hiện “các giao dịch và hoạt động cần thiết đối với công tác bảo đảm an toàn hoặc bảo quản tài sản ở Venezuela”, bao gồm cả những hoạt động nhằm đảm bảo an toàn cho đội ngũ nhân viên và tính toàn vẹn của hoạt động, quyền tham gia vào các cuộc họp cổ đông và những khoản thanh toán của bên thứ ba.

Ngoài ra, văn bản này cũng cho phép các công ty dịch vụ dầu khí Halliburton, Schlumberger, Baker Hughes và Weatherford International duy trì tài sản ở Venezuela.

Hồi tuần trước, Chevron cũng nhận được một loại giấy phép khác có hiệu lực tới tháng 11/2022, trong đó chấp thuận cho tập đoàn tiến hành thương lượng những điều khoản đối với các hoạt động có thể được thực hiện trong tương lai tại Venezuela, song không cho phép ký kết bất kỳ thỏa thuận mới nào với PDVSA.

Động thái này từng làm dấy lên luồng dư luận cho rằng đây có thể là bước đi đầu tiên hướng tới việc mở rộng phạm vi của giấy phép cho Chevron vào cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục