NACO và Sun Group – cái bắt tay làm nên “cửa ngõ mới” của Quảng Ninh
Chuyên gia hàng không tại những vùng đất “khó nhằn”
NACO - Netherlands Airport Consultants, được thành lập năm 1949 bởi TS. Albert Plesman, người sáng lập và là Chủ tịch Hãng hàng không Hoàng gia Hà Lan - Royal Dutch Airlines (KLM). Trong những năm đầu tiên, NACO ghi dấu với nhiều dự án trong nước lẫn trên thế giới, như tại Indonesia, Ai Cập và Đức.
Danh tiếng của đơn vị này thực sự được củng cố khi các chuyên gia NACO đóng vai trò trực tiếp trong việc phát triển kế hoạch tổng thể sân bay Amsterdam Schipho từ những năm 1950. Từ các trung tâm quốc tế lớn nhất, NACO đã tham gia định hướng cho hơn 600 sân bay trên khắp thế giới. Trong đó, có rất nhiều dự án mang tính bước ngoặt cho cả một nền kinh tế.
Năm 2005, NACO giải bài toán thiên niên kỷ của Bắc Kinh với việc nâng cấp sân bay Bắc Kinh, vốn đã là một sân bay khổng lồ, thành “một cửa ngõ hiện đại đến Trung Quốc và một cấu trúc biểu tượng mới cho Bắc Kinh”.Năm 2015, NACO tiếp tục thắng thầu sân bay quốc tế mới gần Mexico City, giữa vùng đầm lầy Texcoco - sân bay đầu tiên trên thế giới mang “hình con nhện” trên kết cấu đất mềm, mỗi năm chìm với tốc độ 20 cm, được thiết kế để trở thành một trong những sân bay lớn và bền vững nhất trên thế giới.
Và NACO đã đem kinh nghiệm xây dựng một sân bay “khó nhằn” đến Việt Nam – trên một vùng sình lầy vịt đang bơi.
Khát vọng cất cánh một vùng đất
Trước năm 2019, Việt Nam chỉ có duy nhất một hãng hàng không tư nhân. Và năm 2018, Việt Nam mới có một sân bay do tư nhân làm chủ đầu tư – Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh).Đây cũng là sân bay đầu tiên của Việt Nam từ năm 1975 đến nay được xây mới hoàn toàn, nếu không kể đến sân bay Phú Quốc, xây năm 2012 thay thế cho một sân bay cũ từ thời Pháp thuộc.
NACO được tập đoàn Sun Group - chủ đầu tư dự án Sân bay quốc tế Vân Đồn mời tư vấn về công tác thi công, vận hành cũng như đào tạo đội ngũ cán bộ nhân viên. Và tất cả đã thay đổi chỉ hơn một năm sau đó.“Sau 19 tháng thi công, chúng ta có một đường băng đạt chuẩn quốc tế với hệ thống dẫn đường hiện đại bậc nhất thế giới. Đó thực sự là nỗ lực vượt bậc” - Arjan Kuin, cố vấn cấp cao của NACO kể lại.
Kinh nghiệm gần 70 năm thiết lập những sân bay tầm cỡnhất trên khắp các châu lục đã được NACO ứng dụng hoàn hảo trong một cảng hàng không được kỳ vọng trở thành cửa ngõ mới của Quảng Ninh.
Một năm sau khi đi vào hoạt động, sân bay quốc tế Vân Đồn chào sân thế giới với danh hiệu “Sân bay mới hàng đầu châu Á 2019” tại giải thưởng World Travel Awards (WTA) khu vực châu Á – châu Đại Dương.
Năm 2020, cùng với việc trở thành sân bay mang ý nghĩa đặc biệt của quốc gia – nơi đón các chuyến bay giải cứu đồng bào về từ vùng dịch với một quy trình vận hành chưa từng có tại Việt Nam, sân bay quốc tế Vân Đồn cũng đồng thời đón nhận hai giải thưởng: “Sân bay có hệ thống phòng chờ thương gia hàng đầu châu Á”, “Sân bay khu vực hàng đầu châu Á” tại WTA khu vực châu Á và “Sân bay khu vực hàng đầu thế giới” tại giải thưởng WTA thế giới.
Ít ai biết, đây cũng là sân bay được NACO cùng Sun Group kiến tạo từ sự chắt lọc những ưu việt của các sân bay “khủng” nhất mà NACO đã từng làm: bền vững trên kết cấu đất mềm tưởng chừng không thể chinh phục như sân bay hình con nhện tại Mexico, đậm đặc dấu ấn bản địa và tiêu chuẩn quốc tế về trải nghiệm hành khách như sân bay Bắc Kinh.
Đây cũng là sân bay duy nhất tại Việt Nam có không gian xanh mát và khu vực hút thuốc ngoài trời tương tự sân bay Changi của Singapore và là sân bay đầu tiên trên thế giới sở hữu hồ cá Koi làm điểm nhấn cảnh quan.
Và đương nhiên, NACO đã mang về Việt Nam những công nghệ tối tân chỉ có ở các sân bay hiện đại nhất trên thế giới: đường cất hạ cánh với hệ thống tiếp cận hạ cánh chuẩn CAT2 ILS và hệ thống đèn tiếp cận hạ cánh chuẩn CAT2 công nghệ LED sẵn sàng cho sự tăng trưởng lượng hành khách đến cảng trong nhiều năm tiếp theo; Hệ thống trả khay tự động Ilane của hãng Smith được tích hợp với máy soi đa chiều tiên tiến nhất khu vực châu Á, lần đầu tiên được trang bị ở một sân bay tại Việt Nam; Hệ thống cầu ống lồng có chức năng tản gió đảm bảo an toàn cho hành khách bất kể điều kiện thời tiết mưa giông hay gió lớn...
Đặc biệt, với việc có thể đón nhận bất kỳ máy bay cỡ lớn nào như Boeing 787 và Airbus 350, sân bay quốc tế Vân Đồn sẽ vẫn duy trì được tính bền vững và thức thời trong nhiều năm tới, khi đã thực sự trở thành một “cửa ngõ” lớn của Quảng Ninh. Thậm chí, những nền tảng hiện tại sẵn sàng đáp ứng việc mở rộng quy mô cảng hàng không lớn hơn nữa sau 10 hay 15 năm tới nếu cần.
Và sân bay quốc tế Vân Đồn có lẽ đã sẵn sàng cho một cú “cất cánh” trong bối cảnh mới./.
Tin liên quan
-
Bất động sản
Sun Group ra mắt tổ hợp bất động sản, giải trí Sun Marina
09:06' - 21/05/2021
Sun Marina Plaza cùng Vịnh Du thuyền hứa hẹn kiến tạo nên một thương cảng phồn hoa sầm uất, biến cung đường vàng ven biển Bãi Cháy trở thành điểm sáng trên “bản đồ du lịch của giới thượng lưu”.
-
Bất động sản
Sun Group ‘bắt tay’ 8 đại lý chiến lược phân phối Sun Grand Boulevard
06:26' - 28/04/2021
Sun Grand Boulevard là dự án khu đô thị phức hợp quy mô đẳng cấp bậc nhất Việt Nam tại Sầm Sơn (Thanh Hóa), bao gồm đa dạng các loại hình sản phẩm nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí...
-
Bất động sản
Sun Group với bộ sưu tập các hệ sinh thái trải khắp Việt Nam
08:01' - 27/04/2021
Ở Việt Nam, với sự đầu tư bài bản của Sun Group, những hệ sinh thái du lịch tầm cỡ quốc tế đang dần hình thành.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục “thẻ vàng” IUU: Chuyển đổi một số nghề ảnh hưởng đến môi trường sinh thái
20:03'
UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ chấn chỉnh việc chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công
19:01'
Chiều 23/4, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu các chủ đầu tư chấn chỉnh xử lý các hành vi thiếu trách nhiệm, chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành
18:48'
Đồng Nai, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công nút giao đường Vành đai 3 kết nối cửa ngõ Bình Dương với Tp. Hồ Chí Minh
18:46'
Ngày 23/4, nút giao thông đường vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh là nút giao kết nối cửa ngõ tỉnh Bình Dương với đường xa lộ Hà Nội (Tp. Hồ Chí Minh) đã chính thức khởi công xây dựng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Phiên họp thứ 32 của của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
18:22'
Chiều 23/4, tại Nhà Quốc hội, Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc sau 4,5 ngày làm việc.
-
Kinh tế Việt Nam
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
18:18'
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký các quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thúc tiến độ giải ngân các dự án
18:00'
Ngày 23/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều bất cập trong quy định mới về thuỷ sản khai thác xuất khẩu
17:46'
Những quy định liên quan đến quản lý hải sản khai thác xuất khẩu mới ban hành gần đây đã xuất hiện bất cập khiến doanh nghiệp không biết làm thế nào để tuân thủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo nhu cầu đi lại dịp lễ 30/4 tại Tp. Hồ Chí Minh tăng cao
17:17'
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài, nhu cầu của người dân đi lại qua các bến xe, nhà ga tại Tp. Hồ Chí Minh có thể tăng cao so với kỳ nghỉ lễ năm trước.