Năm 2018, dự kiến xuất khẩu dệt may sẽ vượt 1 tỷ USD so với kế hoạch

15:12' - 30/07/2018
BNEWS Xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam 6 tháng cuối năm ước đạt 18,5 tỷ USD, nâng kim ngạch xuất khẩu cả năm đạt 35 tỷ USD, vượt 1 tỷ USD so với kế hoạch.
Năm 2018 kim ngạch xuất khẩu dệt may có thể đạt 35 tỷ USD, cao hơn dự kiến đầu năm 1 tỷ USD. Ảnh:Hằng Trần/BNEWS/TTXVN
Tình hình đơn hàng của các doanh nghiệp dệt may rất khả quan, nhiều doanh nghiệp đã nhận đơn hàng đến hết năm, dự kiến xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam 6 tháng cuối năm sẽ đạt tốc độ tăng trưởng tốt, kim ngạch ước đạt 18,5 tỷ USD, nâng kim ngạch xuất khẩu cả năm đạt 35 tỷ USD, vượt 1 tỷ USD so với kế hoạch.
 

Đó là thông tin được ông Cao Huy Hiếu, Giám đốc điều hành Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cho biết tại buổi hợp báo của Tập đoàn diễn ra ngày 30/7 tại Hà Nội. 

Tại buổi họp báo, ông Cao Huy Hiếu nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu trên các doanh nghiệp dệt may, cần có chiến lược tập trung vào những giải pháp chính như tăng ứng dụng công nghệ 4.0, tiếp tục kêu gọi đầu tư; đẩy mạnh thu hút và nâng cao tay nghề người lao động.

Đồng thời, đẩy mạnh đầu tư phát triển ngành thiết kế, tăng tỷ lệ bán hàng ODM (thiết kế trên ý tưởng có sẵn, sản xuất), nhằm từng bước hiện thực hóa mục tiêu thoát gia công và tăng giá trị gia tăng.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số trong năm nay, các doanh nghiệp phải thích ứng với tình hình thị trường, chấp nhận việc chuyển đổi đơn hàng để giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp; tăng cường mở rộng thị trường nội địa với đa dạng hóa các mặt hàng để đạt được mục tiêu đã đề ra.
 
Đồng thời, các doanh nghiệp cần hình thành các chuỗi liên kết sản xuất sợi, dệt, nhuộm, may nhằm tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tập trung đầu tư vào lĩnh vực cốt lõi, có lựa chọn, tránh dàn trải, không nên bỏ qua thị trường nội địa, phát triển các sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng trong nước, xây dựng thương hiệu mới và các kênh tiêu thụ.
 
Đặc biệt, ngành vẫn phải tập trung vào năng suất, cải thiện chi phí lao động trên một đơn vị sản phẩm, rút ngắn thời gian giao hàng dịch vụ tại các nơi cũng như củng cố mạng lưới logistics đối với các nước.
 
Hơn nữa, mỗi doanh nghiệp cần phát huy nội lực, chú trọng đầu tư công nghệ, luôn cải tiến mẫu mã sản phẩm, chất lượng để sản phẩm dệt may có thể chiếm lĩnh thị trường trong nước và chinh phục thị trường nước ngoài.

Tổng kim ngạch xuất hàng dệt may 6 tháng đầu năm 2018 đạt 16,5 tỷ USD, tăng 16,49% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với tốc độ tăng 10,43% của cùng kỳ 2017.
 
Cụ thể, mặt hàng may mặc đạt 12,86 tỷ USD, tăng 15,27%, tăng khá so với mức tăng 8,32% của năm 2017. Mặt hàng vải đạt 787 triệu USD với mức tăng trưởng rất tốt 31,83%, các mặt hàng có giá trị gia tăng cao cũng có mức tăng trưởng tốt như xơ sợi tăng 19%, vải địa kỹ thuật tăng 11,8%, phụ liệu dệt may tăng 19,1%.
 
Về thị trường xuất khẩu, những thị trường xuất khẩu trọng điểm như Hoa Kỳ, các nước khối CPTPP, EU, Hàn Quốc, Trung Quốc, ASEAN... đều tăng mạnh, tốc độ tăng vượt trội so với cùng kỳ năm 2017; các mặt hàng xuất khẩu bứt phá mạnh trong 6 tháng đầu năm 2018 là vải, áo thun, áo jacket, váy...
 
Một số doanh nghiệp đạt kim ngạch xuất khẩu điển hình là: Công ty TNHH May Tinh Lợi, Tổng công ty cổ phần May Việt Tiến, Công ty TNHH Regina Miracle, Công ty TNHH Worldon (VN).../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục