Năm 2022, du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết, năm 2022, ngành du lịch Việt Nam và toàn cầu tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Du lịch quốc tế bắt đầu phục hồi nhưng chưa được như mong muốn. Trong khi đó, du lịch nội địa của Việt Nam lại phục hồi mạnh mẽ.
Năm 2022, tổng số khách du lịch nội địa ước đạt 101,3 triệu lượt khách (vượt qua các dự báo, tăng hơn gấp rưỡi so với mục tiêu đặt ra là 60 triệu lượt khách và vượt xa con số 85 triệu lượt khách nội địa năm 2019 khi chưa xảy ra đại dịch COVID-19); lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 3,5 triệu lượt (bằng 70% so với chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm 2022); tổng thu từ khách du lịch ước đạt 495 nghìn tỷ đồng (vượt trên 23% so với kế hoạch năm 2022 và đạt 66% so với năm 2019).
Sự tăng trưởng của thị trường du lịch nội địa sau dịch COCID-19 là một điểm sáng, cứu cánh cho toàn ngành, khẳng định vai trò của thị trường này đối với sự phát triển chung của ngành du lịch trong bối cảnh du lịch quốc tế còn gặp nhiều khó khăn ở phạm vi toàn cầu.
Khách quốc tế dù chưa đạt chỉ tiêu mong muốn, nhưng đã xuất hiện những tín hiệu đáng mừng từ các thị trường mục tiêu trọng điểm. Trong tháng 11/2022, lần đầu tiên sau đại dịch COVID-19, Du lịch Việt Nam đã đón được hơn 600.000 lượt khách quốc tế trong một tháng, tăng hơn so với tháng 10/2022 gần 30%.
Đạt được mục tiêu trên, có được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Bộ Văn hóa Thển thao và du lịch, ngành du lịch đã chủ động, tích cực triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ quan trọng và đạt được những kết quả nổi bật góp phần quan trọng trong việc phục hồi phát triển kinh tế sau đại dịch.
Với việc mở cửa trở lại hoạt động du lịch từ 15/3, Việt Nam được Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) đánh giá là 1 trong những nước có chính sách mở cửa cởi mở nhất thế giới. Việt Nam cũng là một trong những nước mở cửa sớm nhất khu vực.
Du lịch Việt Nam được truyền thông mạnh mẽ thông qua các sự kiện, hội chợ du lịch trong nước và quốc tế, ngành du lịch đăng cai nhiều sự kiện diễn đàn du lịch quốc tế quan trọng của khu vực.
Qua đó truyền tải thông điệp khẳng định Việt Nam an toàn, thân thiện, hấp dẫn đã mở cửa du lịch hoàn toàn, sẵn sàng chào đón và cung cấp những trải nghiệm trọn vẹn dành cho du khách khắp nơi trên thế giới.
Năm 2023 ngành du lịch phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch; trong đó, khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650 nghìn tỷ đồng.
Với mục tiêu này, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt yêu cầu, các địa phương cũng như các doanh nghiệp cần đẩy mạnh kết nối lại thị trường, liên kết, hợp tác, hình thành các sản phẩm mới; thu hút, trao đổi khách giữa các địa phương, các điểm đến; củng cố, nâng cao đội ngũ lao động du lịch với chất lượng nghiệp vụ cao; đổi mới trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, hình ảnh, đất nước con người tới Việt Nam. Trên cơ sở đó, ngành Du lịch Việt Nam mới có thể phát triển bền vững./.
- Từ khóa :
- du lịch
- du lịch nội địa tăng
Tin liên quan
-
DN cần biết
Khách du lịch đến Hà Nội tăng gấp 4,7 lần
15:03' - 16/12/2022
Năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 18,7 triệu lượt khách, tăng gấp 4,7 lần so với năm 2021; trong đó, khách nội địa ước đạt 17,2 triệu lượt, tăng 4,3 lần so với năm 2021.
-
DN cần biết
Mặc "áo mới" cho du lịch MICE Hà Nội
21:23' - 15/12/2022
Du lịch Mice là hoạt động du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm… đang được nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước quan tâm, nhất là các đô thị lớn.
-
Doanh nghiệp
Lạng Sơn khai trương ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động
15:37' - 15/12/2022
Ngày 15/12, UBND tỉnh Lạng Sơn khai trương “Cổng thông tin du lịch thông minh và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động” , phát động chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn”.
-
Kinh tế & Xã hội
Xúc tiến du lịch Việt Nam tại Ấn Độ
21:27' - 14/12/2022
Ngày 14/12, diễn đàn xúc tiến “Du lịch Việt Nam tại Ấn Độ” đã diễn ra với sự tham dự của nhiều công ty lữ hành, thương mại 2 nước Việt-Ấn.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Quy định khi tham gia Online Friday 2024
17:03'
Doanh nghiệp, tổ chức, các nhà sáng tạo nội dung khi tham gia chương trình cần đảm bảo kinh doanh hoặc hỗ trợ người bán kinh doanh hàng hóa chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng...
-
DN cần biết
Quản trị hiệu quả tài nguyên nhãn hiệu tại doanh nghiệp
16:37'
Hội nhập kinh tế mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam để tiếp cận thị trường quốc tế nhưng cũng nhiều thách thức trong cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, cả ở trong và ngoài nước.
-
DN cần biết
Giải mã sức hút của kim cương nhân tạo với người tiêu dùng
15:06'
Kim cương nhân tạo đã dần trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với người tiêu dùng trên toàn cầu, đặc biệt là trong ngành trang sức.
-
DN cần biết
Xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu
15:00'
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm yếu tố xanh, sạch, thân thiện với môi trường và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Hàn Quốc nới lỏng quy định về chuyển đổi thị thực cho lao động lành nghề
08:33'
Hàn Quốc sẽ cải đổi chính sách nhập cư để thu hút hơn 100.000 lao động nước ngoài xuất sắc trong 5 năm tới.
-
DN cần biết
Nhiều dư địa hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Bulgaria
18:58' - 27/11/2024
Việt Nam – Bulgaria có nhiều dư địa hợp tác đa lĩnh vực từ công nghiệp công nghệ cao, chế tạo ô tô, nông nghiệp và chế biến thực phẩm đến y tế, giáo dục…
-
DN cần biết
Thiết lập tiêu chuẩn xanh với hàng hoá xuất khẩu vào EU
16:19' - 27/11/2024
CEAP dự báo sẽ tác động mạnh tới thương mại toàn cầu, nhất là giao thương từ các nước với EU. Đồng thời đặt ra những yêu cầu mới cho nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hóa vào EU và chuỗi cung ứng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Thang máy 2024
15:42' - 27/11/2024
Với quy mô tăng 30% so với năm 2023, Vietnam Elevator Expo 2024 mang tới những giải pháp, công nghệ và phong cách mới của 100 doanh nghiệp trong nước và quốc tế hiện diện tại 120 gian hàng.
-
DN cần biết
Phát triển song hành thị trường vốn và tín dụng xanh
14:03' - 27/11/2024
Sản phẩm và dịch vụ tài chính tại Việt Nam gần đây phát triển nhanh chóng cả về số lượng và hình thức tiếp cận khiến nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng tài chính trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.