Năm 2022, du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết, năm 2022, ngành du lịch Việt Nam và toàn cầu tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Du lịch quốc tế bắt đầu phục hồi nhưng chưa được như mong muốn. Trong khi đó, du lịch nội địa của Việt Nam lại phục hồi mạnh mẽ.
Năm 2022, tổng số khách du lịch nội địa ước đạt 101,3 triệu lượt khách (vượt qua các dự báo, tăng hơn gấp rưỡi so với mục tiêu đặt ra là 60 triệu lượt khách và vượt xa con số 85 triệu lượt khách nội địa năm 2019 khi chưa xảy ra đại dịch COVID-19); lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 3,5 triệu lượt (bằng 70% so với chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm 2022); tổng thu từ khách du lịch ước đạt 495 nghìn tỷ đồng (vượt trên 23% so với kế hoạch năm 2022 và đạt 66% so với năm 2019).
Sự tăng trưởng của thị trường du lịch nội địa sau dịch COCID-19 là một điểm sáng, cứu cánh cho toàn ngành, khẳng định vai trò của thị trường này đối với sự phát triển chung của ngành du lịch trong bối cảnh du lịch quốc tế còn gặp nhiều khó khăn ở phạm vi toàn cầu.
Khách quốc tế dù chưa đạt chỉ tiêu mong muốn, nhưng đã xuất hiện những tín hiệu đáng mừng từ các thị trường mục tiêu trọng điểm. Trong tháng 11/2022, lần đầu tiên sau đại dịch COVID-19, Du lịch Việt Nam đã đón được hơn 600.000 lượt khách quốc tế trong một tháng, tăng hơn so với tháng 10/2022 gần 30%.
Đạt được mục tiêu trên, có được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Bộ Văn hóa Thển thao và du lịch, ngành du lịch đã chủ động, tích cực triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ quan trọng và đạt được những kết quả nổi bật góp phần quan trọng trong việc phục hồi phát triển kinh tế sau đại dịch.
Với việc mở cửa trở lại hoạt động du lịch từ 15/3, Việt Nam được Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) đánh giá là 1 trong những nước có chính sách mở cửa cởi mở nhất thế giới. Việt Nam cũng là một trong những nước mở cửa sớm nhất khu vực.
Du lịch Việt Nam được truyền thông mạnh mẽ thông qua các sự kiện, hội chợ du lịch trong nước và quốc tế, ngành du lịch đăng cai nhiều sự kiện diễn đàn du lịch quốc tế quan trọng của khu vực.
Qua đó truyền tải thông điệp khẳng định Việt Nam an toàn, thân thiện, hấp dẫn đã mở cửa du lịch hoàn toàn, sẵn sàng chào đón và cung cấp những trải nghiệm trọn vẹn dành cho du khách khắp nơi trên thế giới.
Năm 2023 ngành du lịch phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch; trong đó, khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650 nghìn tỷ đồng.
Với mục tiêu này, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt yêu cầu, các địa phương cũng như các doanh nghiệp cần đẩy mạnh kết nối lại thị trường, liên kết, hợp tác, hình thành các sản phẩm mới; thu hút, trao đổi khách giữa các địa phương, các điểm đến; củng cố, nâng cao đội ngũ lao động du lịch với chất lượng nghiệp vụ cao; đổi mới trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, hình ảnh, đất nước con người tới Việt Nam. Trên cơ sở đó, ngành Du lịch Việt Nam mới có thể phát triển bền vững./.
- Từ khóa :
- du lịch
- du lịch nội địa tăng
Tin liên quan
-
DN cần biết
Khách du lịch đến Hà Nội tăng gấp 4,7 lần
15:03' - 16/12/2022
Năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 18,7 triệu lượt khách, tăng gấp 4,7 lần so với năm 2021; trong đó, khách nội địa ước đạt 17,2 triệu lượt, tăng 4,3 lần so với năm 2021.
-
DN cần biết
Mặc "áo mới" cho du lịch MICE Hà Nội
21:23' - 15/12/2022
Du lịch Mice là hoạt động du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm… đang được nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước quan tâm, nhất là các đô thị lớn.
-
Doanh nghiệp
Lạng Sơn khai trương ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động
15:37' - 15/12/2022
Ngày 15/12, UBND tỉnh Lạng Sơn khai trương “Cổng thông tin du lịch thông minh và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động” , phát động chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn”.
-
Kinh tế & Xã hội
Xúc tiến du lịch Việt Nam tại Ấn Độ
21:27' - 14/12/2022
Ngày 14/12, diễn đàn xúc tiến “Du lịch Việt Nam tại Ấn Độ” đã diễn ra với sự tham dự của nhiều công ty lữ hành, thương mại 2 nước Việt-Ấn.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.

Du khách trải nghiệm tour dã ngoại, leo núi Chư Yang Lắk ở huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh: Hoài Thu/TTXVN)
Khảo sát thăm quan điểm du lịch cộng đồng tại Đắk Lắk . Ảnh: Thúy Hà